ทำการตลาดกับคนต่างชาติ ควรจะทำอย่างไรดี ถึงจะราบรื่น และประสบความสำเร็จ

 In How to, Startups & SME

ทำการตลาดกับคนต่างชาติ โดยเฉพาะ Digital Marketing ควรจะเริ่มอย่างไร จึงจะทำการตลาดได้อย่างราบรื่น และประสบความสำเร็จ ที่คิดหัวข้อนี้ได้นั่นคือผู้เขียนได้เริ่มร่วมกับทีมการตลาดของต่างชาติ (ญี่ปุ่น) ที่ต้องการทำการตลาดในไทย เลยนำมาดัดแปลงทำให้เกิดข้อคิดต่าง ๆ ก่อนที่จะเริ่มทำการตลาดกับคนต่างชาติ ว่าควรคำนึงถึงอะไรบ้าง

ทำการตลาดกับคนต่างชาติ ต้องเข้าใจถึง Customer Journey ของคนท้องถิ่น

เนื่องจากตัวผู้เขียนเองเคยได้ร่วมงาน ทำการตลาดกับคลินิกทำฟันในประเทศไทยเจ้าหนึ่ง แต่เนื่องจากมีลูกค้าอยู่ 2 กลุ่มใหญ่ ๆ ด้วยกัน นั่นคือกลุ่มคนไทยโดยทั่วไป และอีกกลุ่มคือคนต่างชาติ ที่มาจากออสเตรเลียและนิวซีแลนด์ ซึ่งกลุ่มหลังนี้นิยมมาทำฟันในประเทศไทยสูงมาก เนื่องจากราคาทำฟันในไทยถูกกว่าในประเทศของเขาราว 3-4 เท่าเลยทีเดียว

แต่พอมีลูกค้าอยู่ 2 กลุ่มใหญ่ จึงทำให้เราต้องพิจารณาโดยรวมว่า Customer Journey ของคนสองกลุ่มนี้ต่างกันแค่ไหน

  • กลุ่มคนไทย
    ก่อนที่จะทำฟัน โดยเฉพาะจัดฟัน รากฟันเทียม มักจะนิยมค้นหาข้อมูลก่อน จากนั้นจึงติดต่อด้วยวิธีการโทรศัพท์เพื่อนัดหมายโดยตรง หรือถ้าเป็นกลุ่มคนที่มีอายุน้อยกว่ามักจะสอบถามจากช่องทางแชทหรือไลน์ จากนั้นจึงนัดมาทำฟัน หรือถ้าทำฟันเล็ก ๆ น้อย ๆ อาจวอล์กอินเข้ามาเลยก็มี
  • กลุ่มคนต่างชาติ (ออสเตรเลียและนิวซีแลนด์)
    แน่นอนว่าวิธีการนัดหมายหรือสอบถามข้อมูลโดยหลักคือการสอบถามผ่านทางอีเมลเป็นหลัก เนื่องจากเป็นวิธีการเคยชินจากการนัดหมายทันตแพทย์จากพื้นที่ท้องถิ่นในบ้านเขา จำเป็นต้องนัดหมายหรือสอบถามทางอีเมลก่อน เพราะถ้าไม่ได้นัดหมายก่อน ทันตแพทย์ของที่นั่นอาจไม่ให้เข้าพบได้ ส่วนการโทรติดต่อนั้นเป็นไปได้ยากมาก เนื่องจากไทม์โซนต่างกัน ทำให้การโทรคุยไม่สะดวกเท่าไรนัก

ที่ยกตัวอย่างมาด้านบนจะเห็นได้ว่าคนสองกลุ่มนี้ Customer Journey แตกต่างอย่างชัดเจน จากนั้นจึงค่อยเลือกวิธีทำการตลาดให้เหมาะสม และตอบโจทย์คนกลุ่มนั้น

ภาษาที่ใช้ก็เป็นสิ่งสำคัญ

ทำการตลาดกับคนต่างชาติ

ใครว่าเรื่องภาษาไม่ใช่เรื่องสำคัญอาจจะต้องคิดใหม่ ถึงแม้ว่าในปัจจุบันนี้เราจะมีเครื่องมือต่าง ๆ ที่ช่วยแปลภาษามากมาย แต่ภาษาที่ได้นั้นมักจะดูหยาบและแข็งกระด้าง ไม่เหมือนภาษาที่ใช้กันจริง ๆ เราหลายคนอาจเคยเห็นโฆษณาออนไลน์ในรูปแบบต่าง ๆ ที่เป็นภาษาที่อาจปราดเดียวก็รู้ว่าผ่านการแปลโดยเครื่องมือมา ทำให้เจ้าของภาษาหลายคนอาจมีปฏิสัมพันธ์กับโฆษณาน้อยลงได้ เนื่องจากอาจสื่อความหมายไม่ครบตามที่ต้องการ หรือไม่แน่ใจว่าต้องการสื่อความหมายถึงอะไร ดังนั้นควรให้ความสำคัญกับภาษาด้วยเช่นกัน

ควรมีคนท้องถิ่นนั้น ๆ มีส่วนร่วมในการทำการตลาดด้วย

คนท้องถิ่นควรมีส่วนร่วมในการทำการตลาดด้วย เนื่องจากจะทำให้เราได้เห็นถึงมุมมองของคนท้องถิ่นเอง ว่าเห็นโฆษณาแบบนี้แล้วรู้สึกอย่างไร เป็นไปในด้านบวกหรือด้านลบ จะมีส่วนร่วมกับโฆษณานั้นหรือไม่ รวมไปถึงข้อได้เปรียบทางด้านภาษา จึงมีความจำเป็นอย่างมาก ที่ควรจะมีคนท้องถิ่นนั้น ๆ ทำการตลาดร่วมด้วย เป็นผลดีทั้งเรื่องภาษา มุมของของคนท้องถิ่นเอง รวมไปถึงได้คำแนะนำดี ๆ ที่คนต่างชาติอาจนึกไม่ถึงเวลาทำการตลาดกับคนท้องที่

การทำการตลาด ไม่ว่าจะเป็นแบบ Traditional Marketing หรือ Digital Marketing ก็ตาม ควรทำความรู้จักกับคนท้องถิ่นในทุกแง่มุมไม่ว่าจะเป็นภาษา, วัฒนธรรมม Customer Journey และควรเปิดโอกาสได้คนท้องถิ่นเข้ามาทำงานร่วมกันด้วย จึงจะทำให้การทำการตลาดมีประสิทธิภาพมากกว่าเดิม

Thanakarn Lertsudwichai x Digital Marketing Wow

ติดตามข่าวสาร ได้ที่เว็บไซต์ Digital Marketing Wow และ เพจ Facebook และ Line @marketingwow

Recommended Posts