พูดภาษาอังกฤษไม่ได้ สักที เกิดจากสาเหตุอะไรและควรแก้ไขอย่างไร

 In Uncategorized

ทำไม พูดภาษาอังกฤษไม่ได้ สักที ทั้งๆ ที่เคยเรียนมาแล้วตั้งแต่ระดับชั้นอนุบาลจนจบมหาวิทยาลัย และเคยได้ใช้กันมานักต่อนักแล้ว แต่สุดท้ายก็ยังไม่สามารถพูดได้สักที บางคนประสบปัญหาฟังออก แต่ก็ไม่สามารถตอบโต้หรือกลั่นกรองออกมาเป็นคำพูดได้ หรือใช้เวลาในการเรียบเรียงประโยคสั้นๆ ยาวนานจนเกินไป สาเหตุทั้งหมดนั้นเกิดมาจากอะไรและมีวิธีแก้ไขอย่างไรเพื่อให้คุณสามารถก้าวข้ามปัญหาเหล่านี้ไปได้

พูดภาษาอังกฤษไม่ได้ เพราะอะไร?พูดภาษาอังกฤษไม่ได้

พูดภาษาอังกฤษไม่ได้เพราะไม่ตั้งใจ
ไม่ว่าจะภาษาใดบนโลกใบนี้ก็ต้องได้รับการฝึกฝนและความตั้งใจในการที่จะเรียนรู้ภาษานั้นๆ ขนาดภาษาไทยเรายังต้องฝึกมาตั้งแต่เด็กๆ แล้วภาษาอังกฤษก็คงไม่ต่างกัน ดังนั้นการฝึกฝนอย่างสม่ำเสมอ ย่อมให้คุณรู้สึกคุ้นเคยกับมัน สามารถใช้งานได้อย่างดีขึ้น ควรใช้อย่างคุ้นชินและใช้ให้เป็นนิสัย แล้วจะทำให้คุณสามารถใช้งานได้อย่างคล่องแคล่วและมั่นใจมากขึ้น

ไม่รู้สึกสนุกในการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ
ถ้าอยากจะเรียนรู้อะไรควรเริ่มจากความชอบก่อน ถ้าหากว่าเราชอบ เราก็จะอยากเรียนรู้ บางทีเราอาจจะไปเจอการเรียนการสอนที่เน้นแกรมม่าจนเกินไปจนทำให้รู้สึกท้อ รู้สึกหมดสนุกที่จะเรียน งั้นลองมองมุมกลับ คิดซะว่าการเรียนเป็นเหมือนเกมส์ ที่เราจะต้องฝ่าด่าน Tense แต่ละ Tense ไปให้ได้หรือลองหาวิธีที่ทำให้การเรียนรู้สึกสนุกขึ้นมา ก็จะทำให้การพูดภาษาอังกฤษของคุณนั้นไม่น่าเบื่ออีกต่อไป

เรียนอย่างเดียว ไม่ได้ลองพูดลองใช้
ภาษาอังกฤษใครๆ ก็เรียนได้ แต่ถ้าเรียนแล้วไม่ได้ใช้ จะเรียนไปเพื่ออะไร ดังนั้น ถ้าเราอยากพูดภาษาอังกฤษให้ได้ก็ลองพูดลองใช้ อาจจะลองพูดกับเพื่อนที่สามารถพูดภาษาอังกฤษได้หรือเพื่อนร่วมงานที่เป็นชาวต่างชาติ นอกจากจะได้ฝึกการพูดแล้ว ยังได้เรียนรู้คำศัพท์ใหม่ๆ จากเพื่อนร่วมงานอีกด้วย

กลัวพูดผิด กลัวโดนล้อ
อยู่เมืองดัดจริต ชีวิตต้องป๊อบ คำนี้สามารถใช้ได้กับการพูดภาษาอังกฤษเช่นกัน คนไทยมักอายที่จะพูดภาษาอังกฤษกับเพื่อนคนไทยด้วยกันเอง เนื่องจากกลัวโดนเพื่อนล้อว่าพูดผิด กลัวโดนล้อว่าทำไมต้องพูดภาษาอังกฤษ ทำไมไม่ใช้ภาษาไทย สิ่งเหล่านี้ทำให้ความมั่นใจในการพูดลดน้อยลง แต่ไม่ต้องกลัว มั่นใจไปเลย ถ้าอยากพูดให้คล่อง ก็ต้องพูดให้บ่อยขึ้น

 

สุดท้ายแล้ว ที่ยังพูดภาษาอังกฤษไม่ได้มีเหตุผลมาจากความไม่กล้า ความกลัว ความไม่พยายามที่จะพูดเท่านั้นเอง ควรฝึกฝนบ่อยๆ ใช้ให้ชิน เพราะภาษาอังกฤษมีความสำคัญทั้งในการเรียนและการทำงานอย่างมากมาย ดังนั้นมาพยายามฝึกพูดภาษาอังกฤษให้คล่องกันเถอะ

 

Supattra Ammaranon x Digital Marketing Wow

ติดตามข่าวสาร ได้ที่เว็บไซต์ และ เพจ Facebook และ Line @marketingwow

 

Recommended Posts