ความเสี่ยงโลกออนไลน์ ป้องกันด้วยวิธีลบข้อมูลส่วนตัวของคุณ

 In How to, Social Media, Technology

ปัจจุบัน คนยุคใหม่มักใช้งานผ่านโลกออนไลน์ เพราะความสะดวกและรวดเร็วในการจับจ่ายซื้อของ การใช้บริการสั่งอาหารหรือการทำธุรกรรมต่างๆ ผ่านอินเทอร์เน็ต แต่หารู้ไหมว่า ทุกอย่างนั้นต้องแลกกับการเปิดเผยข้อมูลส่วนตัวบางอย่างในระบบนั้นเช่นกัน หากเราไม่ระวังหรือปล่อยให้ข้อมูลของคุณยังอยู่ในอินเตอร์เน็ต อาจจะมีผู้ไม่ประสงค์ดีนำข้อมูลของคุณไปใช้ในการค้าขายได้ ดังนั้น จึงมีวิธี ป้องกัน ความเสี่ยงโลกออนไลน์ โดยการลบข้อมูลส่วนตัวของคุณออกไปมาให้คุณป้องกันได้ในเบื้องต้น

วิธี ป้องกัน ความเสี่ยงโลกออนไลน์ความเสี่ยงโลกออนไลน์

อย่าล็อกอินทิ้งไว้ในคอมพิวเตอร์สาธารณะ
คอมพิวเตอร์สาธารณะเป็นที่ที่หนึ่งที่ทำให้ข้อมูลส่วนตัวของคุณกระจายไปได้อย่างง่ายดาย หลังจากที่ใช้งานเสร็จเรียบร้อย คุณควรลบข้อมูลการค้นหาโดยการเข้าไปที่เมนู settings ของเบราว์เซอร์แล้วเลือกคำสั่ง clear browsing data เพื่อทำการลบข้อมูลการค้นหาทั้งหมดหรือหากคุณล็อกอินในเว็บไซต์ใดเว็บไซต์หนึ่งไว้ คุณควรออกจากระบบทั้งหมดก่อนเลิกใช้งาน

อย่าใช้บัญชีโซเชียลล็อกอินเว็บไซต์
หลายๆ เว็บไซต์มักให้เข้าสู่ระบบโดยการล็อกอินจากบัญชีโซเชียลต่างๆ เช่น เฟซบุ๊ค เป็นต้น ซึ่งสามารถทำการสมัครและเข้าสู่ระบบง่ายเพียงกดปุ่มตกลงเท่านั้น ไม่ต้องกรอกอีเมล์หรือประวัติส่วนตัวอื่นๆ ให้ยุ่งยาก แต่ช่วงที่เรากดตกลงไปเรื่อยๆ นั้น จะมีการต้องการเข้าถึงข้อมูลต่างๆ อาจเกิดอันตรายจากการจัดเก็บพฤติกรรมจากข้อมูลเหล่านี้ ดังนั้น การใช้อีเมล์ในการสมัครจะปลอดภัยกว่า

ลบข้อมูลออกจากเว็บไซต์ด้วยตัวคุณเอง
ทำการลบข้อมูลที่คุณเคยให้กับเว็บไซต์ต่างๆ บางข้อมูลที่สามารถลบได้ก็ลบด้วยตัวเองเลย แต่บางข้อมูลที่ไม่สามารถลบได้อาจมีการส่งอีเมล์ขอให้ทางเว็บไซต์เป็นคนลบให้ อาจจะต้องแนบเหตุผลที่สำคัญในการลบข้อมูลส่วนนี้ด้วย

ยกเลิกอีเมล์ที่มีความเสี่ยงต่อการโดนแฮค
อีเมล์บางอีเมล์ที่คุณใช้สมัครในเว็บไซต์ต่างๆ นั้น อาจเป็นอีเมล์ที่ใช้งานอยู่บนความเสี่ยงต่อการโดนแฮคข้อมูล ดังนั้น ทำการปิดการใช้งานบัญชีอีเมล์นั้นไปซะ โดยเมื่อคุณทำเรื่องขอปิดบัญชีแล้วคุณจะต้องไม่เข้าใช้บัญชีนี้อีกจนกว่าจะโดนปิดถาวร

 

นี่เป็นเพียงไม่กี่วิธีที่คุณสามารถ ป้องกัน ความเสี่ยงโลกออนไลน์ ที่จะสามารถเข้าถึงข้อมูลส่วนตัวของเราได้ นอกจากจะป้องกันข้อมูลของตัวเราเองแล้ว ยังสามารถป้องกันข้อมูลของคนรอบข้างจากการเข้าถึงข้อมูลของเราได้อีกด้วย

 

ที่มา : [1]

Supattra Ammaranon x Digital Marketing Wow

ติดตามข่าวสาร ได้ที่เว็บไซต์ และ เพจ Facebook และ Line @marketingwow

Recommended Posts