พนักงานหมด passion ในการทำงาน ผู้บริหารควรทำอย่างไร?

 In How to

“หมด passion ในการทำงานแล้วหวะ” เป็นประโยคที่ได้ยินกันบ่อยๆ สำหรับเด็ก Gen ใหม่ในยุคนี้ อาจจะเกิดจากสาเหตุที่หมดไฟในการทำงาน ไม่มีแรงกระตุ้นที่จะทำงานดีๆ ต่อไปหรือเหนื่อย ท้อกับการที่ต้องมาทำงานเดิมๆ ในทุกวัน เมื่อ พนักงานหมด passion ในการทำงานแล้ว ผู้บริหารควรทำอย่างไรต่อไป?

วิธีแก้หาก พนักงานหมด passion ในการทำงาน

พนักงานหมด passion

ทำความเข้าใจกับพนักงานก่อน
ก่อนอื่นผู้บริหารต้องทำความเข้าใจก่อนว่า ในยุคสมัยนี้พนักงานที่เป็นเด็ก Gen ใหม่มีเพิ่มมากขึ้นในองค์กร เด็กเหล่านั้นมักมีความรู้สึกเบื่อง่าย รักอิสระและมีความกล้าในตัวเองสูง ดังนั้นพยายามอย่าออกกฏเกณฑ์ในการทำงานหรือจำกัดความคิดของเขาไว้ ไม่ปล่อยให้เขาแสดงความคิดเห็นใดๆ ออกมา หากในองค์กรของคุณเป็นแบบนั้น อาจทำให้ พนักงานหมด passion ในการทำงานไปได้ง่ายๆ เลย

อย่าก้าวก่ายชีวิตส่วนตัว
เวลางานก็คือเวลางาน เวลาส่วนตัวก็คือเวลาส่วนตัว พยายามอย่าโทรหรือทัก Line สั่งงานในเวลาที่พนักงานกำลังพักผ่อน จะทำให้พวกเขารู้สึกว่างานกำลังกลืนกินชีวิตส่วนตัวเขา จนไม่มีเวลาพักผ่อนกันเลยทีเดียว

ให้รางวัลตอบแทนแก่พนักงานบ้าง
การให้เพียงฝ่ายเดียวย่อมก่อให้เกิดความท้อ พนักงานหลายๆ คนหวังว่าหากตัวเองทุ่มเททำงานอย่างเต็มที่แล้ว ก็ต้องการได้อะไรตอบแทนจากองค์กรบ้าง อย่างเช่น คำชมจากหัวหน้า, โบนัส, งานเลี้ยงสังสรรค์บริษัท, เอ้าท์ติ้งประจำปี เป็นต้น

มองเห็นเป้าหมายในการทำงาน
พนักงานส่วนใหญ่มีการวางเป้าหมายของตัวเองไว้กันหมดว่าทุกวันนี้มาทำงานเพื่ออะไรกัน ต้องการได้อะไรกลับไปจากการทำงาน ทุ่มเททำงานไปแล้วจุดที่เรียกว่าองค์กรประสบความสำเร็จนั้นอยู่ที่ตรงไหน หากองค์กรของคุณยังทำงานแบบไม่มีเป้าหมาย ไม่มีแนวทางในการสร้างตัวในอนาคต พนักงานเหล่านี้อาจเริ่มถอยหนีไปจากองค์กรในวันใดวันหนึ่ง

สภาพแวดล้อม-ออฟฟิตในฝัน
สภาพแวดล้อมในที่ทำงานมีผลต่อการสร้างpassionให้กับพนักงานเป็นอย่างมาก สภาพแวดล้อมที่หมายถึงไม่ได้เป็นแค่สถานที่ที่ส่งผล แต่รวมไปถึงเพื่อนร่วมงาน, หัวหน้างานหรือคนรอบตัวที่ทำให้บรรยากาศในการทำงานมีความสุข ยิ่งหากออฟฟิตไหนที่มีห้องไว้ให้พนักงานสามารถผ่อนคลายจากงานที่เครียดมาทั้งวัน เช่น ห้องสำหรับเล่นเกม, ห้องสำหรับนอนหลับพักผ่อนสำหรับพนักงานที่ทำงานล่วงเวลา, ห้องอาหารที่เพียงพอ เป็นต้น จะเรียกได้ว่าเป็นออฟฟิตในฝันสำหรับใครหลายๆ คน

หากผู้บริหารเข้าใจพนักงาน สามารถปรับและทำให้พนักงานกับองค์กรสามารถทำงานร่วมกันไปได้อย่างมีความสุข เพียงเท่านี้ พนักงานที่หมดpassionในการทำงานอาจกลับมาลุกขึ้นสู้และได้งานดีๆ ให้กับองค์กรต่อไปได้

Recent Posts