ผู้นำองค์กร ควรทำอย่างไร เพื่อรับมือกับโรค COVID-19

 In Uncategorized

สถานการณ์ของไวรัส COVID-19 ในประเทศไทย ยังไม่มีวี่แววว่าจะลดลงและยังไม่รู้ว่าโรคนี้จะหายไปเมื่อไหร่ และแน่นอนว่าเมื่อเกิดโรคระบาด หลาย ๆ ธุรกิจย่อมได้รับผลกระทบไปตาม ๆ กัน ซึ่งจุดนี้แหละที่ ผู้นำองค์กร ควรคิดและพิจารณาถึงความเป็นไปได้ จะสื่อสารอย่างไรให้พนักงานมั่นใจว่าจะผ่านวิกฤตนี้ไปได้อย่างราบรื่น ทั้งยังไม่กระทบกับธุรกิจของคุณเท่าที่พนักงานทั้งหลายกังวล

วิธีที่ ผู้นำองค์กร จะต้องเตรียมความพร้อมและวิธีที่จะสื่อสารกับพนักงานในองค์กรนั้นมีหลายรูปแบบ และวิธีเหล่านั้นมีอะไรบ้าง?

ผู้นำองค์กร

นำข้อมูลจากผู้เชี่ยวชาญมาบอกพนักงาน
ก่อนที่จะจัดการกับโรค COVID-19 ทั้ง ผู้นำองค์กร และพนักงานในองค์กรควรจะได้รู้ข้อมูลเกี่ยวกับโรคนี้ แต่ข้อมูลที่ได้มา ควรจะเป็นข้อมูลจริง ไม่ใช่ข้อมูลเท็จ ข้อมูลต้องน่าเชื่อถือ และเป็นข้อมูลเกี่ยวกับไวรัสขั้นพื้นฐาน อาการ วิธีป้องกัน การรับมือกับโรคนี้ และผลกระทบของโรคนี้กับธุรกิจของคุณ

เตรียมพร้อมรับมือกับสถานการณ์
ในสถานการณ์แบบนี้ อาจทำให้แผนการทำงานที่เคยมีนั้นอาจใช้ไม่ได้ผลอีกต่อไป หลายธุรกิจอาจต้องเตรียมแผนใหม่เพื่อรับมือกับสถานการณ์และให้แผนนั้นดำเนินคู่ไปกับโรคระบาดที่เกิดขึ้น 

สร้างกำลังใจให้พนักงาน
ผู้ติดไวรัส COVID-19 เริ่มมีจำนวนมากขึ้นทุกวัน พนักงานก็เกิดอาการวิตกกังวลเกี่ยวกับโรคนี้ ควรสร้างขวัญและกำลังใจให้พนักงานสามารถสู้ไปกับโรคระบาดนี้ได้ และมีการป้องกันภายในองค์กร ทั้งรณรงค์ให้พนักงานล้างมือสม่ำเสมอ มีการใช้เจลล้างมือและใช้ผ้าปิดปากเมื่อต้องออกไปไหนมาไหน

รับฟังข้อเสนอแนะ
การรับฟังเสียงของพนักงานในช่วงเวลานี้ถือว่าเป็นสิ่งสำคัญ พนักงานอาจมีข้อเสนอแนะที่ดีเกี่ยวกับการทำงานในช่วงเวลาที่กำลังเผชิญหน้ากับโรคระบาด เพราะองค์กรไม่สามารถจัดการกับทุกปัญหาที่กำลังเกิดขึ้น แต่ถ้าทั้งองค์กรและพนักงานแก้ไขปัญหาไปด้วยกัน อาจทำให้บริษัทรอดจากสถานการณ์นี้ไปได้

ละทิ้งกฏบางอย่างไปบ้าง
หลาย ๆ องค์กรในตัวนี้ เลือกที่จะห่วงสุขภาพของคนในองค์กรมากกว่าการคำนึงถึงกฏและข้อบังคับ โดยให้พนักงานทำงานแบบ Work from Home หรือสลับกันมาทำงาน เปลี่ยนวันทำงานให้เป็นวันหยุดบ้าง เพราะการเดินทางของพนักงานแต่ละคนไม่เหมือนกัน บางคนก็เดินทางด้วยรถส่วนตัว บางคนก็เดินทางด้วยรถโดยสารที่ต้องเจอผู้คนเยอะ ๆ และไม่รู้ว่าวันไหนจะเจอผู้ที่ติดเชื้อ ดังนั้น วิธีการแก้ปัญหาในส่วนนี้ ด้วยการละทิ้งกฏเรื่องวันลาไปบ้าง ก็ไม่ใช่เรื่องเสียหายอะไร เพราะสุขภาพสำคัญที่สุด

ช่วงเวลานี้คือช่วงเวลาปรับตัวของหลาย ๆ องค์กร เพราะหากองค์กรรอดแต่พนักงานไม่รอด สุดท้ายองค์กรก็ไม่รอดอยู่ดี ผู้นำองค์กรที่ดีจึงควรเป็นผู้นำที่จะนำพาองค์กรและพนักงานข้ามผ่านวิกฤตนี้ไปได้พร้อม ๆ กัน

Recommended Posts