ทีม Digital Marketing จำเป็นต้องมีตำแหน่งอะไรบ้าง?

 In Digital Marketing

ทีม Digital Marketing เป็นทีมที่มีความสำคัญอย่างมากสำหรับธุรกิจที่ทำงานผ่านช่องทางออนไลน์ โดยปกติแล้วทีมเหล่านี้จะมีตำแหน่งประจำอยู่ทีมละคน สองคน เพื่อแบ่งเบาหน้าที่และงานแต่ละส่วนของแต่ละคนไป ซึ่งในทีมนี้ จำเป็นต้องมีตำแหน่งอะไรบ้าง มาดูกัน

ตำแหน่งที่ ทีม Digital Marketing จำเป็นต้องมี

ทีม Digital Marketing

Strategic Planner
นักวางแผน วางกลยุทธ์ เป็นคนคุมภาพรวมของแต่ละแคมเปญ ซึ่งตำแหน่งนี้มีความสำคัญต่อ ทีม Digital Marketing มาก หน้าที่หลัก ๆ ของตำแหน่งนี้ คือ

  • วิเคราะห์ลักษณะของแต่ละแบรนด์ ดึงจุดแข็ง จุดอ่อน ขึ้นมาใช้ได้อย่างดี
  • วิเคราะห์ความต้องการของลูกค้าในรูปแบบต่าง ๆ รู้กลุ่มเป้าหมายของแต่ละแบรนด์
  • ตั้งเป้าหมายให้ทีม คอยติดตามและวัด KPI ของทีมได้

Content Creator
สร้างคอนเทนต์เพื่อดึงดูดและเข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย เขียนเพื่อเพิ่มยอดขายให้กับแบรนด์ บรีฟทีมกราฟิกเพื่อให้สามารถทำรูปประกอบได้ไปทางเดียวกับคอนเทนต์ ต้องมีความคิดสร้างสรรค์ สามารถคิดและสร้างสิ่งใหม่ ๆ ได้อยู่ตลอดเวลา

Graphic Design
ออกแบบภาพกราฟิกให้เหมาะกับช่องทางออนไลน์ เข้าใจ Layout และไซต์ของแต่ละช่องทางออนไลน์ พร้อมทั้งคุม Mood&Tone ทุกภาพให้ได้เป็นอย่างดี

Online Community Manager
ดูแลและควบคุมช่องทาง Social Media และเว็บไซต์ รับงานจากคนวางแผน คอนเทนต์และกราฟิก และทำการโพสต์ชิ้นงานเหล่านั้นลงช่องทางโซเชียลต่าง ๆ ตามแผนงาน ตอบคำถามลูกค้าได้ทุกคำถาม

Ads Manager
ดูแลโฆษณาของทุกช่องทางโซเชียลมีเดีย รวมไปถึง Google จัดการงบประมาณทั้งรายวัน รายสัปดาห์และรายเดือน สามารถดูและวิเคราะห์ Organic Reach, Impression และอื่น ๆ ได้อีกมากมาย

Research
เก็บข้อมูลและคำนวนค่าต่าง ๆ จากการทำการตลาดไป หาข้อผิดพลาดของแต่ละแคมเปญ กลยุทธ์ที่ใช้ พร้อมทั้งซัพพอร์ต Ads manager และ Content Creator

 

Recommended Posts