QR Code ผู้เล่นที่มาแรง ในยุค New Normal

 In Lifestyle, Technology, Uncategorized

ปกติแล้ว คนไทยมักจับจ่ายซื้อของโดยใช้เงินสดกันจนเป็นเรื่องปกติ ไม่ว่าจะเป็นการช้อปปิ้ง กินอาหาร ค่าเดินทางต่าง ๆ แต่เมื่อเกิดสถานการณ์ COVID-19 ทำให้พฤติกรรมการใช้เงินสดนั้นเปลี่ยนไป เพื่อลดการแพร่ระบาดของไวรัสนี้ จึงทำให้ QR Code มีบทบาทมากขึ้นในการใช้จ่ายของคนไทย

ซึ่ง QR Code เริ่มเข้ามามีบทบาทก่อนหน้าที่จะเกิดไวรัส COVID-19 แต่ไม่ได้เป็นที่นิยมมากนัก เนื่องจากยังมีผู้ใช้งานบางท่านไม่สะดวกกับการชำระแบบนี้ แต่สะดวกกับการชำระเงินด้วยเงินสดมากกว่า แต่พอเกิดสถานการณ์นี้ขึ้นมา จึงเป็นเรื่องจำเป็นที่ต้องหลีกเลี่ยงการติดเชื้อให้ได้มากที่สุด

QR Code

กลายเป็นว่า การชำระเงินด้วยการสแกนQR Codeเป็นสิ่งที่สำคัญและขาดไม่ได้สำหรับ Social Distancing นี้ พร้อมทั้ง ได้เปลี่ยนพฤติกรรมของผู้ใช้งานในหลาย ๆ ด้าน ได้แก่

  1. สังคมไร้เงินสด
    ในหลาย ๆ ที่เริ่มสนับสนุนการเข้าสู่สังคมไร้เงินสดมากขึ้น เพราะนอกจากจะสะดวกสบายในการจับจ่ายซื้อของแล้ว ยังช่วยลดการแพร่ระบาดของไวรัส COVID-19 ที่ติดมากับแบงค์และเหรียญ ช่องทางการชำระเงินผ่านคิวอาร์โค้ดจึงได้รับความนิยมมากขึ้น ยิ่งในห้างสรรพสินค้า ร้านอาหาร ร้านกาแฟ ในตอนนี้ ก็มีการรับชำระเงินทางนี้กันแทบทุกร้าน
  2. การขนส่งสาธารณะ
    ทั้งตั๋วรถไฟและตั๋วเครื่องบิน ได้มีการทำคิวอาร์โค้ดให้สแกนมาสักระยะแล้ว ทั้งเรื่องของการเช็กอิน เช็กเอาท์ หรือการเช็กรอบขนส่ง หรือตั๋วรถไฟฟ้าก็ใช้การสแกนชำระเงิน ก่อนใช้บริการ เพื่อป้องกันการสัมผัสระหว่างผู้โดยสารและตู้สแกน
  3. ร้านอาหาร
    จากที่เห็นร้านอาหารบางที่ นำคิวอาร์โค้ดเข้ามาใช้เพื่อให้ลูกค้าสแกนเพื่อดูเมนูอาหาร แทนการเปิดเล่มเมนูอาหาร ในตอนแรกมีความคิดนี้มาเพื่อเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม หลังจากนั้นก็ใช้มาตลอดเพื่อลดการสัมผัสสิ่งของซ้ำ ๆ กัน ไม่เพียงแต่การสแกนคิวอาร์โค้ดเมนูอาหารเท่านั้น แต่รวมถึงการรับโปรโมชันต่าง ๆ และการชำระเงินด้วย

คาดว่าในอนาคต คิวอาร์โค้ดจะเข้ามามีบทบาทมากขึ้นในทุกด้าน จนกลายเป็นเรื่องรอบตัวในชีวิตเลยก็ว่าได้ หลาย ๆ คนมองว่าการมีคิวอาร์โค้ดเข้ามาอาจทำให้ชีวิตสะดวกสบายมากขึ้น ไม่ว่าจะชำระเงินหรือทำอะไรก็จะง่ายและรวดเร็ว ไม่ต้องรอนานแบบที่ผ่านมา แถมช่วยป้องกันการติดเชื้อไวรัส COVID-19 ได้อีกด้วย

 

ที่มา : [1]

Recommended Posts