Trump vs Clintion กับศึกชิงตำแหน่งประธานาธิบดีบนสื่อโซเชียล

 In Digital Marketing, Facebook, Instagram, Social Media, Twitter, Youtube

ศึกชิงเก้าอี้ประธานาธิบดี Trump vs Clintion กับการแข่งขันใช้สื่อโซเชี่ยล การแข่งขันการเลือกตั้งประธาธิบดีสหรัฐฯแห่งยุคดิจิตอล สื่อไหนใครนำสีดาเอามาเสิร์ฟให้รู้แล้วจ้า

หลังจากที่สีดานำเสนอเกี่ยวกับการที่ Google เปิด free space สนับสนุนการหาเสียงเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯไปแล้วนั้น สีดาจะพามาดูข้อมูลเด็ดๆของการใช้สื่อโซเชี่ยลมีเดียในการหาเสียงของการเลือกตั้งในครั้งนี้

ช่วงนี้หลายคนคงเคยเห็นการนำเสนอข่าวทางทีวีที่มักจะยกวาทกรรมเด็ดๆของสองผู้สมัครอย่าง โดนัลด์ ทรัมป์ และ ฮิลลารี่ คลินตัน มานำเสนอให้เห็นอยู่บ่อยๆ ซึ่งในหลายๆเหตุการณ์ก็มาจากการปะทะฝีปากกันผ่านทางสื่อโซเชียลมีเดีย ดังนั้นสีดาก็เลยถือโอกาสขอนำข้อมูลเด็ดๆแซ่บๆของสถิติต่างๆบนสื่อโซเซี่ยลระหว่างสองผู้สมัครมาฝากผู้อ่าน didgitalmarketingwow ให้ได้อ่านกัน

 

trumpvsclinton1

จาก infographic ด้านบนจะเห็นได้ว่าในด้านของสื่อโซเชี่ยลหลักนั้นทรัมป์ดูจะทำได้ดีกว่าในด้านของ followers ขณะที่ฮิลลารี่ดูจะมีสื่อโซเชี่ยลด้านธุรกิจในมือที่ดีกว่า ขณะที่ด้านการพูดถึงในสื่อโซเชี่ยลถือว่าสูสีเมื่อมี % การถูกพูดถึง (mentions) บนสื่อออนไลน์พอๆกัน แต่ดูเหมือนทรัมป์จะดูย่ำแย่กว่าเล็กน้อยเมื่อมีกระแสแง่ลบมากกว่า

ในด้าน SEO ทรัมป์ดูจะนำขาดลอยจากสถิติการถูกค้นหาในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมา และนำอยู่เล็กน้อยในเรื่องของทราฟิกต่อเดือน แต่สำหรับออแกนิคเสิร์ชนั้นฮิลลารี่มีภาษีดีกว่ามาก สและสุดท้ายในด้านเว็บไซต์อยู่ในระดับที่พอๆกัน ส่วนในการซื้อ Google Adwords ดูเหมือนฮิลลารี่จะทุ่มเงินแบบสุดๆ ในขณะที่ทรัมป์นั้นดูจะไม่ต้องเสียเงินมากเพราะมีชื่ออยู่ในซื้อมานานแล้ว

trumpvsclinton4

เราย้ายมาเจาะกันที่สื่อออนไลน์ที่มักจะมีวลีเด็ดๆแบบปะฉะดะกันอยู่บ่อยๆ อย่าง ทวิตเตอร์ กันบ้าง ดูเหมือนทางฝั่งเดโมแครตและฮิลลารี่จะยังคงตามทรัมป์และรีพับรีกันอยู่ไม่น้อย เพราะทรัมป์นั้นมียอดผู้ติดตามเพิ่มมากกว่าฮิลลารี่สูงกว่าเท่าตัว ขณะที่ยอดรีทวิตก็ทิ้งขาดอยู่ที่หลักล้าน ขณะที่ในส่วนของตัวพรรคเองนั้นทางรีพับรีกันก็ทำได้ดีกว่าเดโมแครตแม้จะนำอยู่แค่ในช่วงหลักพันกันตาม

แต่หากจะพูดถึงแค่สองผู้สมัครก็ดูจะยังไงๆอยู่ เพราะนอกจากจากจะไม่อินไซต์พอแล้วนั้นระดับสีดาทั้งทีมันต้องมาแบบ ครบเครื่อง จัดเต็ม เราเลยจะมาดูสองผู้สมัครชิงตำแหน่งรองประธานาธิบดีรวมด้วย มาดูสิว่าในช่วงสมัยเริ่มการหาเสียงใหม่ๆนั้น แต่ละคนมียอดผู้ติดตามบน  3 สื่อออนไลน์หลัก อย่าง Twitter Facebook และ Instagram เท่าไหร่กันบ้าง

trumpvshillary3

เท่าที่ดูดูเหมือนว่าการเป็นคนที่อยู่ในสื่อ (ทั้งเพราะเรื่องธุรกิจและเรื่องตุๆ) มาตลอดของทรัมป์นั้น จะส่งผลต่อการมีอิทธิพลบนสื่อออนไลน์ไม่น้อยดูได้จากยอดผู้ติดตามบน 3 สื่อหลักที่รวมกันแล้วนำลิ่วอยู่ที่กว่าแปดล้านหกแสนคน ตามาติดๆด้วยคู่แข่งคนสำคัญอย่างคลินตันที่มียอดรวมอยู่ที่หกล้านแปดหมื่นคน แต่ที่ดูจะน่าสนใจกว่าก็คือผู้สมัครรองประธานาธิบดี อย่าง เบอร์นี่ แซนเดอร์ และ เบน คาร์สัน ที่ดูเหมือนคาร์สันจะนำอยู่แบบขาดลอยที่สี่ล้านเจ็ดแสนคนต่อสองล้านสี่แสนคน

โดยสื่อที่มีความแตกต่าอย่างเห็นได้ชัดคือ Facebook ทั้งนี้ก็เพราะทางฝั่งของรีพับรีกันดูจะใช้เฟซบุ๊คในการประชาสัมพันธ์และเคลื่อนไหวอยู่อย่างต่อเนื่อง ในขณะที่ทางฝั่งเดโมแครตเองดูจะเคลื่อนไหวด้วยสือ่หลักมากกว่าสื่ออนไลน์และอาศัยคะแนนนิยมของตัวผู้สมัครเองมากกว่า

และเมื่อพูดถึงผู้สมัครกันไปจะไม่พูดถึงผู้สนับสนุนก็คงจะแปลกๆอีกเช่นเคย ทีนี้สีดาจะพาย้ายมาดูฝั่งผู้สนับสนุนของทั้งสองสองผู้สมัครกันบ้าง โดยจะเป็นการเก็บข้อมูลผ่านทางสื่อออนไลน์อย่าง Instagram ผ่านทางไลฟ์สไตล์และรสนิยม

trumpvshillary2

ออกตัวก่อนเลยว่าครั้งแรกที่สีดาได้เห็น infographic ด้านบน ก็ถึงกับยิ้มอ่อนที่มุมปาก เพราะดูท่าทางมาดนักธุรกิจขอทรัมป์นั้นดูจะไม่ได้ดึงดูดกลุ่มนักธุรกิจด้วยกันแต่อย่างใด เรียกว่าดึงดูดคนขั้วตรงข้ามกับผู้สนับสนุนฮิลลารี่จะดีกว่า ผู้สนับสนุนของแต่ละฝั่งจะมีลักษณะที่วิเคราะห์ได้จากสิ่งที่ปรากฏอยู่ใน Instagram อย่างไรบ้างนั้น…เรามาดูกัน

ลักษณะเด่นผู้สนับสนุน โดนัลด์ ทรัมป์

เพศ (Gender)

  • ผู้ชาย 65%
  • ผู้หญิง 35%

สิ่งที่สนใจ (Top interests)

  • กัญชา (lol)
  • รองเท้าผ้าใบ
  • รูปเปลือยของผู้หญิง (lol x2)

Hashtags ยอดนิยม (Top Hashtags)

  • 9% #Meme
  • 7% #MakeAmericaGreatAgain
  • 5% #Feminism

ลักษณะเด่นผู้สนับสนุน ฮิลลารี่ คลินตัน

เพศ (Gender)

  • ผู้หญิง 62%
  • ผู้ชาย 37%

สิ่งที่สนใจ (Top interests)

  • ล่องเรือ
  • กอล์ฟ
  • ข่าวธุรกิจ

Hashtags ยอดนิยม (Top Hashtags)

  • 16% #Vote4Hillary
  • 7% #BlackLivesMatter
  • 6% #WhichHillary

…พอเห็นลักษณะเด่นของผู้สนับสนุนของแต่ละฝ่ายแล้ว สีดาพูดได้คำเดียวว่านี่มันขั้วตรงข้ามชัดๆ ส่วนประธานาธิบดีสหรัฐฯคนใหม่จะเป็นใคร ไม่แน่ว่าสื่อโซเชี่ยลนี้แหละที่อาจจะเป็นกุญแจสำคัญ

Cr. adweek.com, assets.entrepreneur.com, media.licdn.com, birdsonganalytics.com, i.ytimg.com

ติดตามเรื่องราวมาร์เก็ตติ้งๆโดนๆ คลิก Like DigitalmarketingWow fanpage หรือติดตามข่าวสารความเคลื่อนไหวของเราได้ที่ twitter.com/DigitalmarWow

Recommended Posts