Facebook รับมือข่าวปลอมบนหน้าฟีดด้วย Flag เตือนภัย

 In Facebook, Social Media, Update

ในยุคที่ข่าวบนเฟซบุ๊คไวยิ่งกว่าข่าวในทีวี สารพัดข่าวที่โพสต์ให้ว่อนหน้าฟีด เราจะรู้ได้ยังไงว่าข่าวไหนจริงข่าวไหนปลอม? แต่ขึ้นชื่อว่าพี่มาร์คซะอย่าง บอกเลยตอนนี้พี่เขาเตรียมหาทางเตือนภัยเรื่องนี้ไว้ให้เราเรียบร้อย

บนเฟซบุ๊คคุณจะเป็นใครก็ได้ จะโพสต์อะไรก็ได้ จะเล่าเรื่องโกหกยังไงก็อาจจะไม่ใครรู้เลยด้วยซ้ำ แต่เพราะความลับไม่มีในโลก ดังนั้นเมื่อเป็นเรื่องโกหกสักวันต้องมีคนรู้แน่ Facebook จึงมีการตัดสินใจที่จะเพิ่มฟีเจอร์ช่วยเดือนภัยข่าวปลอมขึ้นมา โดยการติดธงในบทความที่มีคนกดรีพอร์ตว่าเป็นเรื่องโกหก

โดยเจ้าธงเตือนภัย หรือ สัญลักษณ์รูปธง (Flag) ที่ว่านี้จะปรากฏขึ้นในโพสต์บนหน้าฟีดของเรา หากว่าข่าวหรือโพสต์นั้นมีการรีพอร์ตว่ามีเนื้อหาที่ผิด หรือ เป็นข่าวปลอม ทั้งนี้ก็เพื่อเป็นการเตือนผู้บริโภคในการจะเลือกเสพข่าวนั้นๆ

facebook-false-news2

ข่าวปลอมบนเฟซบุ๊คที่มีการระบาดทั้งก่อนและหลังการเลือกตั้งประธานาธิบดีกับข่าวจริงที่รายงานถึงข่าวปลอมทางด้านซ้าย

ซึ่งการออกมาเพิ่มฟีเจอร์นี้ของทาง Facebook ก็เป็นผลพวงมาจากการระบาดของข่าวปลอมในช่วงของการหาเสียงเลือกตั้งประธานาธิบดีของสหรัฐฯที่ผ่านมา ทั้งๆที่พี่มาร์คนั้นมีความตั้งใจว่าจะพยายามไม่ให้ Facebook เข้าไปมีบทบาทหรือแทรกแซงการเลือกตั้งมากนัก แต่กลายเป็นว่าสื่อสังคมออนไลน์ โดยเฉพาะเฟซบุ๊คที่ได้รับความนิยมเป็นอันดับต้นๆ ถือว่าเป็นเครื่องมือชั้นดีในการปล่อยข่าวลือ และเราปฏิเสธไม่ได้เลยว่าข่าวปลอมนั้นมักจะได้รับการสนใจมากกว่าข่าวจริง จึงถูกแพร่กระจายไปได้ไกลและกว้างกว่า

ดังนั้นเพื่อเป็นการลดการกระจายข่าวปลอมและจำนวนการแชร์ข่าวนี้ลง เฟซบุ๊คจึงได้มีฟีเจอร์ธงเตือนภัยตัวนี้ขึ้น โดยผู้ใช้สามารถเข้าไปกดรีพอร์ตว่าโพสน์นั้นๆเป็นข่าวปลอมหรือมีเนื้อหาไม่ถูกต้องได้โดยการ

  1. คลิกที่ลูกศรตรงมุมขวาบนของโพสต์
  2. คลิก “รายงานปัญหาโพสต์” (Report post)
  3. คลิก “ฉันคิดว่าไม่ควรอยู่บน Facebook” (I think it shouldn’t be on Facebook)
  4. คลิก “เป็นเรื่องราวในข่าวที่เป็นเท็จ” (It’s a false news story)

 

เท่านี้ข่าวที่เรารายงานไปก็จะมีธงเตือนภัยปรากฎขึ้นในโพสต์ไว้คอยเตือนคนอื่นๆ ไม่ให้หลงเชื่อหรือแชร์ต่อ สีดาสนับสนุนการรายงานข่าวเท็จและแนวคิดนี้ของพี่มาร์คสุดๆเลยค่าา

Cr. marketingland.com, cdn1.tnwcdn.com, i0.wp.com, telegraph.co.uk

ติดตามเรื่องราวมาร์เก็ตติ้งๆโดนๆ คลิก Like DigitalmarketingWow fanpage หรือติดตามข่าวสารความเคลื่อนไหวของเราได้ที่ twitter.com/DigitalmarWow

Recent Posts