ทำไม SEO จึงเป็นคุณค่าที่คู่ควรกับบทความ

 In Digital Marketing

คนทำทุกคนล้วนคุ้นเคยกับคำว่า SEO หรือ Search Engine Optimization กันดีอยู่แล้ว แต่ก็อาจจะมีบางส่วนที่เริ่มสงสัยวาการทำ SEO นี่มันดีจริงๆหรอ? แล้วมันจำเป็นรึเปล่า วันนี้สีดามีคำตอบมาฝากค่ะ

ก่อนอื่นสีดาต้องบอกก่อนว่าสำหรับทีมทำคอนเทนท์แล้วนั้น สีดาอยากให้มองว่า SEO เป็นเหมือนเครื่องมือสนับสนุนการทำงานของเรา ซึ่งหากสามารถนำ SEO มาใช้งานร่วมกับบทความได้แล้วนั้นเป้าหมายทางการตลาดออนไลน์ก็ไม่ใช่เรื่องยากที่จะไปถึง

SEO และทีมทำคอนเทนท์ต้องไปด้วยกันตั้งแต่เริ่มแรก

ในที่นี้คือ ทั้งทีมที่เขียนคอนเทนท์และคนทำ SEO จะต้องทำงานร่วมกันตั้งแรก ที่ไม่ใช่แค่การหาคีย์เวิร์ดเพื่อเอามาสร้างเป็นบทความ แต่ต้องเข้าใจถึงกลุ่มเป้าหมายที่มีความสนใจในคีย์เวิร์ดนั้นๆด้วย กล่าวคือ SEO ไม่ใช่แค่คีย์เวิร์ดหรือประโยคโดดๆ และการตลาดที่ใช้คอนเทนท์อย่างมีประสิทธิภาพก็มากกว่าแค่การสร้างบทความขึ้นมาเพื่อดึงทราฟิคให้ได้มากๆ

seo1

 

การวิเคราะห์คีย์เวิร์ดจึงควรถูกนำมาใข้เพื่อศึกษาและเพื่อความเข้าใจเกี่ยวกับลูกค้าให้ดียิ่งขึ้น ตัวอย่างเช่น ผู้ผลิตรองเท้าควรมีเป้าหมายเพื่อให้ติดอันดับค้นหาจากคำค้นอย่าง “รองเท้าวิ่งที่ดีสำหรับคนเท้าแบน” หรือ “รองเท้าวิ่งที่ดีสำหรับคนวิ่งแบบ overpronation” มากกว่าที่จะรีบๆสร้างคอนเทนท์ขึ้นมาโดยทำแค่นำประโยคเหล่านี้มาใส่ไว้

การสร้างคอนเทนท์ที่มีประสิทธิภาพและเหมาะที่จะเสียเงินทำ SEO ควรเริ่มสร้างจาก

  • อะไรคือสิ่งที่กลุ่มลูกค้าเป้าหมายกำลังมองหา
  • ปัญหาอะไรที่พวกเขาอยากให้คุณช่วยแก้
  • ข้อมูลที่พวกเขา (ลูกค้า) บอกเกี่ยวกับปัญหาและความต้องการคืออะไร

ใช้คอนเทนท์สร้างและเชื่อมความสัมพันธ์กับลูกค้า

คอนเทนท์ที่มีประสิทธิภาพไม่ควรแค่มีเนื้อหาครอบคลุมหัวข้อหรือกลุ่มคีย์เวิร์ดที่กำหนดไว้ แต่ควรจะสื่อสารกับผู้อ่านได้ในระดับที่พาพวกเขาเข้าไปดูหน้าอื่นๆบนเว็บไซต์ได้ด้วย

คอนเทนท์ไม่ควรยากหรือข้อมูลเยอะไปไกลเกินกว่าที่คนอ่านกำลังมองหา แต่ควรเป็นเนื้อหาที่ค่อยๆนำทางคนอ่านไปหาสิ่งที่ต้องการรู้ ซึ่งในระหว่างทางนั้นเราสามารถเพิ่มเติมข้อมูลที่เกี่ยวข้องเล็กๆน้อยๆที่เป็นประโบชน์เพื่อเพิ่มคุณค่าให้กับคอนเทนท์นั้นๆได้

seo3

เนื้อหาควรมีการพูดถึงปัญหาและทางแก้เอาไว้ด้วย แม้ว่าปัญหานั้นอาจจะยังไม่ได้มีการพูดถึงเป็นวงกว้าง แต่การกล่าวถึงปัญหานั้นเป็นการแสดงให้เห็นว่าคุณใส่ใจ ซึ่งช่วยเข้าถึงความรู้สึกของคนอ่านได้ดี และควรสร้างคอนเทนท์ในแต่ละหน้าบนเว็บไซต์ ให้เป็นคอนเทนท์ที่มีเนื้อหาและข้อมูลตรงกับหัวข้อความต้องการและปัญหาของผู้อ่านให้มากที่สุด และเนื้อหาควรครอบคลุมสิ่งที่พวกเขากำลังมองหา เช่น ผลิตภัณฑ์ หรือ การบริการ ปัญหา หรือ ทางแก้

อย่างที่เราได้เน้นย้ำไปแล้วว่าคอนเทนท์ควรเป็นที่จดจำและมีความโดดเด่น จนคนอ่านไม่สามารถมองข้ามไปได้

คอนเทนท์เจ๋งๆเมื่อรวมกับ SEO จะได้ผลลัพธ์ที่ดีจนคุณคาดไม่ถึง

เมื่อไหร่ก็ตามที่คุณใช้ SEO กับคอนเทนท์เจ๋งๆที่ตรงกับความต้องการของคนอ่าน คนที่เข้ามาอ่านเว็บไซต์ของคุณจะแทบรู้สึกแบบเดียวกันเลยว่าคุณ…เป็นพวกอ่านความคิดคนอื่นได้หรือยังไง? เพราะคอนเทนท์นั้นมันคือสิ่งที่พวกเขากำลังมองหาจริงๆ

seo2

แน่นอนว่ามันไม่ใช่พลังจิตหรือเวทมนต์อะไรหรอก แต่มันคือ การวิเคราะห์ SEO โดยการศึกษาคีย์เวิร์ดจากคนที่เข้ามาดูเว็บไซต์ การติดตามการใช้งานเว็บไซต์ของคนที่เข้ามา การใช้ข้อมูลที่วิเคราะห์มาแล้วในการศึกษาว่าพวกเขาใช้เวลานานเท่าไหร่ในแต่ละหน้าและหน้าไหนที่พวกเขาเข้ามาดูในครั้งต่อไป ซึ่งข้อมูลเหล่านี้ช่วยให้คุณรู้ได้ว่าพวกเขากำลังมองหาอะไรอยู่ และในบางครั้งก็สามารถคาดการณ์คำถามได้ที่พวกเขากำลังจะถามและตอบมันได้ก่อนที่พวกเขาจะถามได้ด้วยซ้ำ

เมื่อรวมข้อมูลจากทุกๆด้านที่ว่ามา สิ่งต่อไปที่คุณต้องทำก็แค่ เขียนในสิ่งที่พวกเขาอยากรู้จริงๆ

Cr. searchengineland.com, thenextweb.com, drewdalyonline.com, updatepedia.com

ติดตามเรื่องราวมาร์เก็ตติ้งๆโดนๆ คลิก Like DigitalmarketingWow fanpage หรือติดตามข่าวสารความเคลื่อนไหวของเราได้ที่ twitter.com/DigitalmarWow

Recommended Posts