สิ่ง’ไม่ควร’ทำบนโลกโซเชี่ยลเพื่อสุขภาพจิตที่ดี

 In Facebook, Instagram, Line, Social Media, Twitter, Youtube

ไม่เขื่อก็ต่องเชื่อว่าโลกโชเชี่ยลสามารถทำให้คุณกลายเป็นคนที่มีสุขภาพจิตแย่ได้ เพราะมันส่งผลกระทบต่อชีวิตจริงได้อย่างไม่น่าเชื่อ ดังนั้นการใช้งานที่ดีรู้ว่าอะไรควรทำ ‘ไม่ควรทำ’ จึงน่าจะเป็นแนวทางที่จะช่วยได้

สิ่งไม่ควรทำเพื่อรักษาสุขภาพจิตที่ดีเอาไว้

Don’t do it:

อย่าพยายามหลอกหลอกตัวเอง

 

– ยอมรับเถอะว่าการพยายามเป็นในสิ่งที่เราไม่ได้เป็นมันเป็นเรื่องที่เหนื่อยและได้ไม่คุ้มเสีย แม้โลกออนไลน์จะเป็นโลกเสมือนจริงที่คุณจะทำอะไรก็ได้ในพื้นที่ของคุณ แต่เชื่อเถอะว่าการต้องทำทุกอย่างเพื่อรักษาภาพลักษณ์ปลอมๆมันไม่ใข่เรื่องสนุก เพราะเพื่อนที่แอดมาด้วยภาพลวงตามันรักษาเอาไว้ยากและอาจจะทำให้เสียเพื่อนในโซเชี่ยลที่เป็นเพื่อนในชีวิตจริงไปด้วยก็ได้

dont-do-on-social1

อย่าไปอินความเศร้าของคนอื่นให้มาก

– แสดงความเห็นอกเห็นใจต่อคนอื่นเป็นสิ่งที่ดี แต่อย่าไปอินกับเรื่องราวความเศร้าเหล่านั้นให้มากนัก หลายครั้งคุณจะพบว่าการอ่านเรื่องนู้นเรื่องนี้บนโลกออนไลน์มาก เราก็เก็บเอามาเป็นอารมณ์ได้เช่นกัน ซึ่งนั้นเป็นสิ่งที่ไม่ควรทำ แสดงความเห็นใจเป็นสิ่งที่ดีแต่อย่าปล่อยให้ความเศร้าของคนอื่นมาทำให้คุณเกิดหดหู่ซะเอง

dont-do-on-social2

อย่าเชื่อไปซะทุกอย่างที่อ่าน

– เพราะการเชื่อไปซะทุกอย่างบางครั้งก็ส่งผลต่อชีวิตเราได้อย่างไม่น่าเชื่อ โดยเฉพาะบนโลกออนไลน์ที่เรื่องจริงมีมากพอๆกับเรื่องโกหก และการมารู้ความจริงที่หลังก็ไม่ใช่เรื่องสนุกเลย เพราะบางครั้งมันก็บั่นทอนจิตใจของเราได้อย่างคาดไม่ถึง

dont-do-on-social3

อย่าเสียเวลาให้กับโลกโซเชี่ยลจนลืมหน้าที่

– การใช้เวลาสัก 10 – 15 นาที กับโซเชี่ยลเป็นอะไรที่สนุก แต่การเสียเวลากับมันหลายๆชั่วโมงต่อวัน เป็นอะไรที่ไร้ประโยชน์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากมันทำให้คุณหลงลืมหน้าที่ เสียงานเสียการในชีวิตจริง และสุดท้ายมันจะส่งผลต่อสภาพจิตใจของคุณเมื่อคุณต้องเผชิญกับความเครียดที่เกิดจากปัญหาที่มีสาเหตุมาจากโซเชี่ยล

dont-do-on-social4

อย่าทำตัวรู้ทุกอย่างบนโลกออนไลน์

– ข้อมูลในปัจจุบันมันหมุนเร็วพอๆกับเทคโนโลยีนั้นแหละ อย่าคิดว่าอยู่หลังคีย์บอร์ด ไม่มีใครเห็น แล้วจะโพสต์อะไรมั่วๆ รู้จริงบ้างไม่รู้จริงบ้าง อะไรก็ได้ เพราะในหลายครั้งๆคุณจะพบว่าการโพสต์อะไรที่ไม่รู้จริง ข้อมูลมั่วบนโซเชี่ยล มันมีผลเสียชนิดที่เรานึกภาพไม่ออกเชียวล่ะหากมีคนหลงเชื่อตาม ทีนี่ถ้าเป็นเรื่องขึ้นมาคุณนี่แหละที่จะนอนไม่หลับและกระวนกระวาย

dont-do-on-social5

การใช้โชเชี่ยลมันมีทั้งด้านดีและด้านไม่ดี แต่คงไม่อะไรป้องกันเราได้ดีเท่ากับตัวเราเอง ด้วยรู้จักลิมิตและรู้เท่าทันตัวเอง

Cr. stewardship.com, postsfromthepath.com, exploringlincoln.com, hypnowoman.com.au, launchandhustle.com, squarespace.com, xactlydesign.com

ติดตามเรื่องราวมาร์เก็ตติ้งๆโดนๆ คลิก Like DigitalmarketingWow fanpage หรือติดตามข่าวสารความเคลื่อนไหวของเราได้ที่ twitter.com/DigitalmarWow

Recommended Posts