Conversion คืออะไร ทำไมถึงมีความสำคัญกับ Digital Marketing

 In Digital Marketing

Conversion คืออะไร ต้องบอกก่อนเลยว่า Conversion ในภาษาของ Digital Marketing สามารถแปลได้หลากหลายอย่าง แต่ถ้าจะให้ตรงตัวมากที่สุด อาจแปลได้ว่า Conversion คือหน่วยนับของการกระทำภาย ซึ่งการกระทำนี้ต้องมีคุณค่ามากกว่าการวัดจากพื้นฐานโดยทั่วไป นอกเหนือจากการคลิก Engagement หรือ Impression ซึ่งเราสามารถกำหนดค่า Conversion เองได้

Conversion คืออะไร เราสามารถกำหนดค่า Conversion ให้เป็นอะไรได้บ้าง

อย่างที่กล่าวไปเบื้องต้น ค่า Conversion ไม่ตายตัว ขึ้นอยู่กับเราจะตั้งค่า ยกตัวอย่างสิ่งที่เราสามารถตั้งค่าได้ตามนี้

  • การลงทะเบียนสมัครสมาชิก
  • การชำระเงินแบบตัดผ่านบัตรเครดิต
  • การดาวน์โหลด E-Book
  • การกรอกฟอร์มสำหรับนัดหมาย
  • ดู Key Page
  • ฯลฯ

จะเห็นได้เลยว่า Conversion สามารถกำหนดได้หลากหลายมาก ขึ้นอยู่กับว่าเราจะต้องการให้เป็นไปในทิศทางไหน ก็ขึ้นอยู่กับเว็บไซต์ หรือประเภทของการขายสินค้าและบริการ ลองยกตัวอย่าง สมมติว่าเราขายสินค้าในเว็บไซต์ของเราเอง สามารถตัดผ่านบัตรเครดิตได้ เราสามารถตั้งค่า Conversion เมื่อมีคนตัดบัตรเครดิตสำเร็จ นับเป็น 1 Conversion แต่ถ้าเป็นการโอนเงินผ่านธนาคาร อาจนับ Conversion ได้ที่หน้าแจ้งโอนเงิน ซึ่งเราสามารถตั้งค่าได้หลาย Conversion

ประโยชน์ของการกำหนด Conversion ในแง่ของการโฆษณา

Facebook Ads

สำหรับ Facebook Ads เมื่อเราติดตั้ง Facebook Pixel ลงในเว็บไซต์แล้ว เราสามารถปรับแต่ง Conversion ตามที่เราต้องการได้สูงสุดถึง 100 Conversions เลยทีเดียว และเรายังนำ Conversion เหล่านั้นมาใช้ประโยชน์ในการโฆษณา คือการโฆษณาเพื่อมุ่งหา Conversion โดยเฉพาะทำให้โฆษณาเกิดคุณค่ามากกว่าคลิก หรือ Engagement นั่นเอง

Google Ads

ส่วนของ Google Ads ก็จะมีโค้ดสำหรับการทำ Remarketing เช่นเดียวกับ Facebook Ads โดยเฉพาะ Paid Search เมื่อเรากำหนดค่า Conversion เป็นที่เรียบร้อย และมี Conversion เข้ามาเป็นจำนวนหนึ่ง เราสามารถกำหนดค่าการ Bidding เป็นแบบพิเศษที่เหนือกว่า Manual CPC หรือ Maximize Click นั่นคือ Target CPA และ Maximize Conversion ซึ่ง Target CPA เราสามารถควบคุมค่าใช้จ่ายไม่ให้เกินต่อ 1 Conversion ได้ ส่วน Maximize Conversion ก็จะทำให้เกิด Conversion สูงสุดเท่าที่เป็นไปได้

จะเห็นได้ว่าการสร้าง Conversion เป็นอะไรที่ดูแล้วเหนือกว่าการวัดผลแบบธรรมดา คือการวัดผลที่มีคุณค่า แต่นั่นก็จำเป็นที่จะต้องใช้ความรู้และความเข้าใจมากขึ้นกว่าเดิมเช่นเดียวกัน หากใครเคยลองทำโฆษณาแบบ Conversion กันมาแล้วได้ผลเป็นอย่างไร ก็มาสามารถมาแชร์กันได้

ติดตามข่าวสารได้ที่เว็บไซต์ Digital Marketing Wow และ เพจ Facebook และ Line @marketingwow

Thanakarn Lertsudwichai x Digital Marketing Wow

Recommended Posts