การตลาดสำหรับนักท่องเที่ยว วิเคราะห์เจาะลึก มีพฤติกรรมการใช้ Device อย่างไร

 In Digital Marketing

การตลาดสำหรับนักท่องเที่ยว โดยเฉพาะในส่วนของ Digital Marketing หลายคนที่เคยซื้อ Media เอง อาจพอทราบราคาว่ากลุ่มนักท่องเที่ยวเป็นกลุ่มที่มีกำลังซื้อสูง และผลลัพธ์ต่าง ๆ มักจะสูงกว่ากลุ่ม Target อื่น ๆ เนื่องจากมีการแข่งขันกันสูงมาก เช่นโรงแรมเจ้าใหญ่ สายการบินชื่อดัง แอพพลิเคชันจองโรงแรมและสายการบิน เอเจนซีทัวร์ ฯลฯ กลุ่มนักท่องเที่ยวจึงเหมือนเป็นเค้กชิ้นโต ที่เหล่านักการตลาดหวังแย่งชิงกัน แต่ลองมาดูก่อนว่ากลุ่มนักท่องเที่ยวมีพฤติกรรมการใช้งานอินเทอร์เน็ตเป็นอย่างไร

ก่อนที่จะท่องเที่ยวมักจะเริ่มต้นด้วยการค้นหาเสมอ

Customer Journey ของกลุ่มนักท่องเที่ยวมากจะเริ่มต้นด้วยการค้นหา (Search) อยู่เสมอ โดยเมื่อปี 2018 ที่ผ่านมา Search นับว่ามีการใช้อยู่ที่ 31% เพิ่มสูงขึ้นมากถึง 27% เมื่อเทียบกับปี 2017 นั่นเอง แต่เห็นอย่างนี้แล้วอย่าคิดไปว่ากลุ่มนักท่องเที่ยวจะค้นหาข้อมูลเป็นเวลานานก่อนที่จะตกลงจองที่พักหรือว่าจองตั๋วเครื่องบิน

แต่กลับกันเลยว่ากลุ่มนักท่องเที่ยวที่ค้นหาเป็นอันดับแรก มักจะตัดสินใจซื้อที่รวดเร็วกกว่าการเริ่มต้นจากในเว็บไซต์ หรือกรุ๊ปทัวร์เสียอีก นั่นจึงเป็นที่น่าแปลกใจค่อนข้างมาก จึงอาจสรุปได้ว่า Customer Journey ของนักท่องเที่ยว ของค่อนข้างซับซ้อนกว่าคนโดยทั่วไปกว่ามาก ผิดจากที่คาดการณ์ไว้

การตลาดสำหรับนักท่องเที่ยว ทางเลือกของนักท่องเที่ยวมีมากขึ้น

การตลาดสำหรับนักท่องเที่ยว

ต้องยอมรับว่าในสมัยก่อนสัก 20 ปีที่แล้ว การวางแผนท่องเที่ยวนั้นเป็นเรื่องที่ยากและลำบากมากกว่าที่คิด เนื่องจากทางเลือกไม่มีหลากหลาย เช่นการเดินทางไปกับทัวร์ หรือถ้าหากต้องการจะเดินทางเองโดยเครื่องบิน มักจะมีราคาสูงเนื่องจากสายการบินแบบ Low Cost ยังไม่มีการแข่งขันกันมากนัก ข้อจำกัดเหล่านี้จึงทำให้นักท่องเที่ยวติดอยู่กับวิธีการเดินทาง วันเวลาที่จะไปและกลับเท่านั้น แต่ก็ต้องขอบคุณอินเทอร์เน็ตที่ทำให้ชีวิตสะดวกสบายมากขึ้น วางแผนได้เพียงปลายนิ้ว เลือกวันเวลาที่ต้องการไปเที่ยวได้สะดวก ค่าโดยสารเครื่องบินก็ถูกลง ทำให้การเดินทางแบบแบ็คแพ็คสูงขึ้น

สำหรับนักการตลาดอาจไม่จำเป็นต้องยึดติดกับช่วงเวลา หรือ Season มากเหมือนเมื่อก่อน เพราะปัจจุบันนี้การวางแผนล่วงหน้าทำได้ง่ายขึ้น มีทางเลือกที่หลากหลาย ลองทำโฆษณาที่เน้นความหลากหลาย หรือเน้นกลุ่ม Target ใหม่ ๆ อาจให้ผลที่ดีกว่าเดิม

นักท่องเที่ยวใช้ Device ที่หลากหลาย

ไม่เป็นที่น่าแปลกใจนัก เมื่ออัตราการเติบโตของสมาร์ทโฟนสูงขึ้นเรื่อย ๆ จึงทำให้คนหนึ่งคนมีสมาร์ทโฟนมากกว่า 1 เครื่อง ยังไม่แค่นั้นยังไม่รวมถึงเดสก์ท็อปและแท็บเล็ตอีก เป็นเหตุผลที่ว่า Customer Journey ของกลุ่มนักท่องเที่ยวนั้นกระโดดใช้ Device ข้ามไปมา ไม่ได้ยึดติดกับ Device ใด ดังนั้นแล้วเล่านักการตลาดจึงจำเป็นที่จะต้องให้ความสำคัญกับการตลาดที่เป็น Omnichannel คือข้ามแพลตฟอร์มกันไปมาได้ ไม่ว่าจะเป็นบนมือถือ เดสก์ท็อป แอพพลิเคชัน หรือโซเชียลมีเดีย ทำให้เกิดประสิทธิภาพที่ดีกว่าเดิม

อย่างที่กล่าวไปเบื้องต้น กลุ่มนักท่องเที่ยวนับว่าเป็นกลุ่มกำลังซื้อที่มีศักยภาพสูง เหล่านักการตลาดจึงจำเป็นที่จะต้องทำการบ้านมาให้ดี แล้วจึงค่อยโฆษณา เพื่อให้เกิดผลลัพธ์ที่ดีที่สุด

ที่มาบางส่วนจาก [1]

ติดตามข่าวสาร ได้ที่เว็บไซต์ Digital Marketing Wow และ เพจ Facebook และ Line @marketingwow

Thanakarn Lertsudwichai x Digital Marketing Wow

Recommended Posts