พรรคการเมืองใช้ Digital Content อย่างไร ในการเรียกคะแนนความนิยม

 In Digital Marketing, Digital Planning

เริ่มใกล้เข้ามาเรื่อย ๆ แล้วสำหรับการเลือกตั้งนายกคนใหม่ของประเทศไทย เรียกได้ว่าเป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ของประเทศในรอบหลายปี โดยแต่ละพรรคการเมืองก็มีวิธีการโปรโมทนโยบายของพรรคก็จะแตกต่างกันออกไป ถ้าพรรคการเมืองไหนโปรโมทพรรคของตนเองได้น่าสนใจ ก็มีโอกาสที่จะทำให้ได้คะแนนเสียงเพิ่มขึ้นกว่าเดิมได้ แล้วในการเลือกตั้งครั้งนี้ แต่ละพรรคการเมืองเริ่มนำ Digital Content เข้ามาช่วยในการโปรโมทพรรคการเมืองของตัวเองมากยิ่งขึ้นอีกด้วย

Digital Content

การใช้ Digital Content ในการหาเสียง

การเลือกตั้งครั้งที่ผ่าน ๆ มา เราจะเห็นว่าการหาเสียงของแต่ละพรรคการเมือง จะเป็นการโปรโมทแบบทั่วไป คือการติดป้ายหาเสียง การขับรถหาเสียงไปตามท้องถนน หรือการเดินสายโปรโมทในพื้นที่ที่ตนเองลงสมัคร แต่ในยุคที่เทคโนโลยีเปลี่ยนไป ทำให้แต่ละพรรคการเมืองเริ่มหันมาใช้ Digital Content ในการเข้าถึงประชาชนมากขึ้น เพื่อเรียกคะแนนเสียงให้กับพรรคของตน

 

พรรคการเมืองส่วนใหญ่เลือกใช้ดิจิทัลคอนเทนต์ผ่านสื่อโซเชียลมีเดียในการสื่อสารพรรคของตนเองและของตัวบุคคล เช่น Facebook Fanpage, Twitter ส่วนบุคคล เป็นต้น เพราะโซเชียลมีเดียสามารถติดตามความเคลื่อนไหวและกระแสตอบรับได้ทันที โดยเฉพาะการเลือกตั้งครั้งนี้มีพรรคการเมืองและผู้แทนหน้าใหม่เยอะขึ้นกว่าครั้งที่ผ่านมา ซึ่งผู้แทนบางคนยังไม่มีฐานเสียงหรือผลงานที่ทำให้ดึงคะแนนความสนใจจากประชาชน โซเชียลมีเดียจึงเป็นเครื่องมือหลักการทำดิจิทัลคอนเทนต์ในการหาเสียง เช่น การทำให้เกิดกระแสของพรรคอนาคตใหม่ ที่เกิด #ฟ้ารักพ่อ ขึ้นเทรนด์ Twitter มาเป็นอันดับแรก ทำให้เกิดกระแสเป็นที่รู้จักมากขึ้นในกลุ่มคนรุ่นใหม่ และเป็นการสร้างฐานเสียงให้กับธนาธรเพิ่มขึ้นจากเดิมเป็นเท่าตัว เป็นต้น

อีกหนึ่งช่องทางการโปรโมทของพรรคการเมืองคือการสร้างคอนเทนต์ผ่านเว็บไซต์ของตนเอง ทั้งในรูปแบบของ Infographic นโยบายและผู้ลงสมัคร วิดีโอคอนเทนต์โปรโมทเกี่ยวกับพรรค แถมในเว็บไซต์ยังมีแฝงช่องทางโซเชียลมีเดียให้ไปติดตามกันอีกด้วย

 

ที่มาบางส่วน :  [1] , [2]

ติดตามข่าวสาร ได้ที่เว็บไซต์ Digital Marketing Wow และ เพจ Facebook และ Line @marketingwow

 

Recommended Posts