สืบหาคู่แข่ง ว่าทำโฆษณาอะไรบ้าง ใช้ Target แบบไหน คีย์เวิร์ดอะไร ต้องรู้

 In Digital Marketing, Facebook, Social Media

สืบหาคู่แข่ง ว่าทำโฆษณาอะไรบ้าง นับว่าเป็นจุดเริ่มต้นของการทำรีเสิร์ช ถ้าคู่แข่งทำโฆษณาอะไรบ้าง บนแพลตฟอร์มไหน Target กลุ่มเป้าหมายอย่างไร เมื่อเรารู้ถึงคู่แข่งว่าทำอะไรบ้างแล้ว ก็สามารถนำมาปรับใช้กับธุรกิจของเราได้ และบอกเลยว่ายุคนี้เป็นยุคที่การสืบค้นข้อมูลทำได้ง่ายกว่าเดิมมาก ไม่เหมือนแต่ก่อน ที่การทำการตลาดแบบดั้งเดิม (Traditional Marketing) ที่เราจะต้องบังเอิญเจอโฆษณาเอง หรือว่ามีข้อมูลคนใน แต่พอมาเป็น Digital Marketing ขอเพียงแค่เรามีความตั้งใจในการค้นหาสักหน่อย ก็จะได้ข้อมูลของคู่แข่งมาไว้ในมือแล้ว

สืบหาคู่แข่ง บน Facebook ว่าทำโฆษณาอะไรบ้าง

สืบหาคู่แข่ง

เมื่อเราสืบหาเพจของคู่แข่งเจอแล้ว ขั้นตอนแรกที่ควรจะทำนั่นคือ กดเข้าไปที่หน้าเพจ > เลือก Page Transparency ในนั้นก็จะมีข้อมูลบอกไว้ว่ามีคนดูแลเพจจากประเทศไหนบ้าง จากนั้นเลือก Ads From This Page เมื่อเลือกถึงขั้นตอนนี้แล้วก็จะปรากฎโฆษณาทั้งหมดที่เพจนั้นกำลังโฆษณาอยู่ รายละเอียดที่มีบอกเช่น

  • จำนวนคนที่บริหารเพจนั้น ๆ ทั้งหมดเป็นจำนวนกี่คน และมาจากประเทศอะไรบ้าง
  • รายละเอียดแคปชัน โฆษณา รวมถึงรูปภาพทั้งหมด ที่กำลังโฆษณาอยู่
  • วันที่เริ่มโฆษณานั้น ๆ

ทั้งหมดนี้เราสามารถรู้ได้ว่าคอนเทนต์แบบไหนที่กำลังโฆษณาอยู่ มีวิธีเขียนแคปชันอย่างไร รูปภาพที่โฆษณาเป็นแบบไหน ซึ่งเราสามารถนำทั้งหมดนี้ไปปรับใช้ได้

ดูว่าคู่แข่งใช้ Target แบบไหนใน Facebook

สืบหาคู่แข่ง

ในขณะที่เราเห็นโฆษณาของคู่แข่งขึ้นมาพอดีนั้น อย่าเลื่อนผ่าน ให้กดเข้าไปที่ปุ่มจุดสามจุด ที่อยู่ขวามือบนของโพสต์ที่โฆษณา จากนั้นเลือก Why am I seeing this ad? แล้วก็จะโผล่มาบอกว่าโพสต์นั้น Target กลุ่มเป้าหมายไว้อย่างไร ซึ่งในตัวอย่างนี้เป็นโฆษณาจากทาง Ourgreenfish โดยเมื่อกดเข้าไปดูตามที่บอกไว้ข้างต้น ที่จะเห็นเลยว่าเป็นกลุ่มคนที่สนใจเกี่ยวกับ Marketing อายุในช่วง 22-45 ปี และอยู่ในบริเวณกรุงเทพมหานคร ซึ่งตัวผู้เขียนเองอยู่ในเงื่อนไขเหล่านี้ทั้งหมด จึงไม่ต้องแปลกใจเลยว่าทำไมถึงเห็นโฆษณานี้

ซึ่งกระบวนความสนใจตรงนี้ Facebook จะบันทึกจะสิ่งที่เราสนใจใน Facebook เช่นการมีปฏิสัมพันธ์ การคลิกต่าง ๆ ทำให้รู้ได้ว่าเรากำลังสนใจอะไรอยู่

ใช้ SimilarWeb เพื่อตรวจเช็กทราฟิก และดูคีย์เวิร์ดบางส่วน

สืบหาคู่แข่ง

SimilarWeb เป็นหนึ่งในเครื่องมือสำหรับเช็กเว็บไซต์ว่ามีจำนวนทราฟิกเท่าไร และมีโฆษณาจากทางไหนบ้าง ซึ่งส่วนที่มีประโยชน์นั่นคือการดูว่าใช้คีย์เวิร์ดอะไรในการทำโฆษณาอยู่ ซึ่งเมื่อเราเข้าเว็บและกรอก URL เรียบร้อยแล้ว เลื่อนลงมาดูในส่วนของ Paid Keyword ก็จะมีบอกไว้อย่างน้อย 5 ลำดับ ซึ่งในรูปนั้นจะเป็นของเว็บไซต์ Digital Marketing Wow เอง ซึ่งถ้าคุณค้นหาคีย์เวิร์ดที่เป็น Paid ตามในรูปภาพ คุณจะเห็นโฆษณาของ Digital Marketing Wow ว่ามีเปิดคอร์สลงทะเบียนให้เรียน Facebook Ads และ Google Ads ด้วย ซึ่งทั้งสองคอร์สนี้ผู้เขียนก็เป็นคนสอนเองด้วย เช่นกัน (สนใจลงทะเบียนเรียนคอร์สต่าง ๆ อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่)

ด้วยคีย์เวิร์ดที่กล่าวมานี้ ทำให้เรารู้ว่าคู่แข่งกำลังใช้คีย์เวิร์ดอะไรอยู่ แล้วเราก็นำมาวิเคราะห์ต่อ และถ้าคุณต้องการอ่านประโยชน์และข้อมูลต่าง ๆ ของ Similar Web สามารถอ่านได้ที่นี่

จะเห็นได้ว่าการสืบหาคู่แข่งนั้น ไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป เพียงแค่เรามีความพยายามสักหน่อย แล้วนำข้อมูลที่ได้มาวิเคราะห์ และต่อยอด เพื่อพัฒนาการโฆษณาของเราได้อย่างต่อเนื่องนั่นเอง

Thanakarn Lertsudwichai x Digital Marketing Wow

ติดตามข่าวสาร ได้ที่เว็บไซต์ Digital Marketing Wow และ เพจ Facebook และ Line @marketingwow

Recommended Posts