4 ขั้นตอน วิเคราะห์ Content Gap สำหรับ SEO

 In Digital Marketing

การวิเคราะห์ Content Gap เป็นมากกว่ารวบรวมบล็อกต่าง ๆ ของคุณ เพื่อมาดูว่าบล็อกของคุณนั้นผิดพลาดตรงไหน เนื้อหาของคุณมีความน่าสนใจมากพอไหม ซึ่งการวิเคราะห์นั้นจะช่วยให้คุณสามารถเจอและแก้ไขปัญหาได้ดีกว่าการมารวมบล็อก ซึ่งบทความนี้ เราจะมาพูดถึงขั้นตอนในการวิเคราะห์ทั้ง 4 ขั้นตอน ว่ามีอะไรบ้าง มาลองดูกัน

Content Gap

1. วางแผน Buyer’s Journey

เคยคิดกันไหม? ว่ากลุ่มเป้าหมายของคุณจะต้องผ่านขั้นตอนใดบ้าง ก่อนที่กลายมาเป็นลูกค้า ขั้นตอนแรก ๆ คงหนีไม่พ้นการเจรจา พูดคุย สอบถามเกี่ยวกับสินค้าหรือบริการของคุณ โดยเฉพาะ FAQ นี่แหละ คือสิ่งที่จะเกิดขึ้นบ่อยในหลายธุรกิจ ดังนั้นคุณควรใช้เวลากับสิ่งเหล่านี้แหละคำถามที่คิดว่าจะเกิดขึ้นให้ดี ยกตัวอย่างเช่น

กลุ่มเป้าหมายของคุณเป็นเจ้าของธุรกิจขนาดเล็ก และกำลังหาความรู้ทางด้านการเงินหรือการระดมทุนกันของหุ้นส่วน อาจมีการค้นหาบทความที่เกี่ยวกับ การจัดการทางการเงินของธุรกิจ อาจทำให้เกิดบทความหรือคอนเทนต์ที่เกี่ยวกับด้านนี้มาเพื่อ Support ปัญหาที่เกิดขึ้น

หรืออีกมุมนึง อาจเป็นบทความที่เปรียบเทียบกันระหว่างบริษัทคู่แข่งกับบริษัทของตัวเอง เพื่อให้เห็นประโยชน์ที่สุดในการเลือกใช้บริการของบริษัทคุณเอง เมื่อลูกค้าตัดสินใจแล้ว ก็จะลงทะเบียนเพื่อใช้บริการของคุณได้ทันที ซึ่งตัวอย่างข้างต้นจะแสดงให้เห็นว่าคุณมีโอกาสมากมายในการสร้างคอนเทนต์ตลอดเส้นทางการซื้อของลูกค้าของลูกค้าแต่ละรายได้

2. Research ตลาด

วิธีที่ดีที่สุดในการสร้างเนื้อหาที่จะเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายคุณให้ได้มากที่สุด ก็คือคุณต้องรู้ก่อนว่ากลุ่มเป้าหมายของคุณเป็นใคร ดังนั้นง่าย ๆ เลย ลองทำ Google Form เพื่อลองสำรวจพวกเขาด้วยคำถามต่าง ๆ เช่น

  1. คุณมีคำถามเกี่ยวกับบริษัทหรือไม่?
  2. คุณประสบปัญหาเรื่องอะไรมากที่สุด
  3. คุณลองแก้ไขปัญหาเหล่านั้นแล้วหรือยัง?
  4. ทำไม Solutions เหล่านี้ถึงไม่เหมาะกับคุณ
  5. แล้ว Solutions ที่กำลังมองหาคืออะไร?

คำตอบที่คุณจะได้รับจากการสำรวจนี้ จะช่วยให้คุณได้รับแนวคิดคอนเทนต์ต่าง ๆ ที่สอดคล้องกับความต้องการของกลุ่มเป้าหมายได้อย่างแท้จริง

3. วิเคราะห์เนื้อหาบนเว็บไซต์

หากคุณมีแผนที่จะแชร์เนื้อหาไปยังเว็บไซต์หรือช่องทางต่าง ๆ คุณต้องมั่นใจก่อนว่า เนื้อหาของคุณนั้นสอดคล้องกับเส้นทางลูกค้าหรือเรื่องที่ลูกค้าต้องการหรือเปล่า เพื่อไม่ให้Content Gapเกิดขึ้น ลองรวบรวมข้อมูลเว็บไซต์ทั้งหมดและกำหนดว่าสอดคล้องกันอย่างไร จากนั้นคุณจะเห็นว่าเกิดช่องว่างที่ขั้นตอนไหนบ้าง

หรืออีกหนึ่งวิธี ในการหาช่องว่างบนเว็บไซต์ คือการใช้เครื่องมือสำหรับการทำ SEO เพื่อดูคีย์เวิร์ดบนไซต์ที่ได้รับการจัดอันดับอยู่แล้ว ใช้ประโยชน์จากสิ่งเหล่านี้ เพื่อเพิ่ม Traffic ให้มากขึ้นและเสริมช่องทางเนื้อหาของคุณ

4. วิเคราะห์เนื้อหาของคู่แข่งและวิเคราะห์ Content Gap 

วิธีในการพิจารณาคู่แข่งและเปรียบเทียบกับธุรกิจคุณ เป็นวิธีที่จะช่วยหา Gapให้กับธุรกิจคุณเพิ่มเติม หากช่องทางของคู่แข่งคุณเหมือนกับคุณไม่มากก็น้อย ให้ดูว่าเนื้อหาใดที่คู่แข่งใช้ตั้งแต่ขั้นตอนแรกไปจนถึงขั้นตอนสุดท้าย ไปยังหน้าติดต่อทันทีเลยไหม คุณไม่จำเป็นต้องลอกเลียนแบบเขามาทั้งหมด แต่ลองหาจุดที่เขาทำได้ไม่ดี แล้วเราทำได้ดีกว่า

เครื่องมือ SEMrush ช่วยให้คุณสามารถดูคีย์เวิร์ดทั้งของคุณและคู่แข่งติดอันดับ และแก้ไขให้คุณไปอยู่ในอันดับที่ดีกว่า

 

การวิเคราะห์Content Gapเป็นกุญแจสำคัญในการค้นหาช่องโหว่ต่าง ๆ และนำมาปรับปรุงเพื่อให้เนื้อหาของคุณเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ตรงจุดกว่าที่เคย แถมยังเปิดโอกาสให้คุณได้เจอคีย์เวิร์ดใหม่ โดยพิจารณาจากสิ่งที่คู่แข่งของคุณทำอยู่ได้ด้วย

 

ที่มา : [1]

Recommended Posts