Instagram Reels จะกลายเป็นคู่แข่งของ TikTok ได้จริงหรือ?

 In Instagram, Social Media

เมื่อ 2 ปีที่ผ่านมา TikTok เป็นแพลตฟอร์มที่เติบโตเป็นอย่างมากและคาดว่าจะมีผู้ใช้งานมากถึง 1.2 พันล้านคนในปี 2564 แม้ว่าในหลายประเทศจะมีการแบนใช้งานไปแล้วก็ตาม และเมื่อหลายเดือน ได้มีการเปิดตัว Instagram Reels ออกมา พร้อมทั้งมีการคาดเดาว่า เจ้าฟีเจอร์นี้ จะกลายมาเป็นคู่แข่งของ TikTok

TikTok vs Instagram Reels

Instagram Reels

จากการสำรวจผู้ใช้งานทั้งหมด 60 แอคเค้าท์ ทั้งบน TikTok และ Instagram Reels สะท้อนให้เห็นถึงความเหมือนและความแตกต่างของทั้งสองแพลตฟอร์ม โดยความแตกต่างของทั้งสองแพลตฟอร์มนั้นมีดังนี้

โดยปกติแล้วInstagramจะเน้นการเชื่อมต่อกันระหว่างบุคคล คอนเทนต์ที่ได้รับก็จะมาจากคนที่ผู้ใช้งานบัญชีนั้นติดตาม โดยส่วนใหญ่จะเป็นคนรู้จัก แต่ต่างจาก TikTok ที่จะเน้นความสนใจในคอนเทนต์ต่าง ๆ แนวการชมเนื้อหา ยิ่งถ้าคุณชอบดูวิดีโอรูปแบบไหน ติดตามหรือกดไลก์คอนเทนต์ของครีเอเตอร์คนไหน TikTok ก็จะเน้นเสิร์ฟแต่เนื้อหาแนว ๆ นั้นมายังหน้าฟีดของคุณ TikTok จะเน้นให้ผู้ใช้งานมีส่วนร่วมหรือมี Community ระหว่างกัน ไม่ว่าจะเป็นการใช้เพลงร่วมกัน แฮชแทคต่าง ๆ ผู้ใช้งานสามารถแชร์คอนเทนต์ต่าง ๆ ส่งถึงกันได้อย่างง่ายดาย ต่างจากInstagramที่จะเน้นยอดวิวมากกว่า เพื่อดึงดูดให้ผู้ใช้งานมาใช้ฟีเจอร์ใหม่เพิ่มมากขึ้น

นอกจากนี้ ผู้ใช้งาน TikTok สามารถดูข้อมูลเชิงลึกแต่ละรายการได้ ว่าผู้ใช้ชื่นชอบคอนเทนต์ประเภทไหน ทำให้สามารถสร้างคอนเทนต์วิดีโอได้ออกมาตอบโจทย์ผู้ชมให้ได้มากที่สุด ต่างจากInstagramที่ตอนนี้ยังไม่สามารถทำได้

เรียกได้ว่าในปีนี้ อาจกลายเป็นปีของการแข่งขันวิดีโอสั้นเลยทีเดียว เนื่องจากวิดีโอสั้นนั้นเข้าถึงผู้ใช้ได้ง่าย หลาย ๆ แพลตฟอร์มได้เพิ่มฟีเจอร์ใหม่ ๆ ที่เกี่ยวกับวิดีโอเข้าไปมากขึ้นเช่น Stories และอีกหนึ่งแพลตฟอร์มที่กำลังสร้างฟีเจอร์สำหรับวิดีโอสั้น ๆ ในรูปแบบคล้าย ๆ กับของTikTokและInstagram Reelsนั้นก็คือ Youtube Shorts

สำหรับใครที่กำลังมองหาช่องทางสำหรับการทำการตลาดด้านวิดีโอสั้น อาจจะต้องลองสำรวจแพลตฟอร์มต่าง ๆ ว่าแพลตฟอร์มไหน สามารถทำงานได้ดีให้กับคุณ เพื่อให้ได้เจอช่องทางที่เหมาะสมและทำให้การทำวิดีโอสั้นของคุณสำเร็จไปได้ด้วยดี

 

ที่มา : [1]

Recommended Posts