Topic Clusters คืออะไร ดีกว่าการทำ SEO แบบเดิมๆ แค่ไหน ช่วยอะไรในการทำคอนเทนต์ได้บ้าง

 In Digital Marketing, Inbound Marketing

Topic Clusters คืออะไร ก่อนที่เราจะไปอธิบายความหมายของ Topic Clusters เราต้องอธิบายการว่าในการทำ SEO (Search Engine Optimization) คือวิธีการใช้คีย์เวิร์ด เพื่อให้บทความและคอนเทนต์ ในเว็บไซต์ของเราติดอันดับการค้นหา เมื่อบุคคลค้นหาบทความของเว็บไซต์ที่เราได้ทำ SEO ไว้จะติดอันดับนั่นเอง ซึ่ง Topic Clusters นั้นจะต่อยอดการทำคอนเทนต์ให้ดีกว่าเดิม

Topic Clusters คืออะไร ใช้หลักการแบบไหน

Topic Clusters คือการจัดกลุ่มคอนเทนต์ ร่วมกับการทำ SEO ควบคู่ไปด้วยเพื่อเพิ่มโอกาสการติดอันดับ และเพิ่ม Traffic เข้าสู่เว็บไซต์ให้มากขึ้น หลักการคือการจัดกลุ่มคอนเทนต์ที่มีเนื้อหาใกล้เคียงกัน : Cluster Content มาใส่ลิงก์เชื่อมโยงหากัน ไปยัง คอนเทนต์หลัก : Pillar Content  นับว่าเป็นการทำ SEO ร่วมกับการทำกลยุทธ์ในการสร้างคอนเทนต์ที่มีแบบแผน ลองมาดูภาพประกอบเพื่อให้เข้าใจง่ายมากขึ้น

Topic Clusters คืออะไร

จะเห็นได้ว่าการจัดกลุ่มคอนเทนต์ที่เกี่ยวข้อง : Cluster Content ที่อยู่โดยรอบใส่ลิงก์เชื่อมโยงมายังคอนเทนต์หลัก : Pillar Content โดยคอนเทนต์หลักนั้นต้องมีการนำเสนอ และ Call-to-Action นำเสนอสินค้าและบริการ อาจเป็นในรูปแบบกรอกแบบฟอร์ม, ตารางราคา,  E-Book เพื่อให้ได้ซึ่ง Lead และข้อมูลของลูกค้า ส่วนการจัดเก็บอัเมลของลูกค้าสามารถนำมาทำเป็น Email Marketing เพื่อต่อยอดได้อีก

ลองมาดูตัวอย่างง่ายๆ กัน

Clusters Content

  • ประโยชน์ของประกันชีวิตมีอะไรบ้าง
  • ประกันชีวิตและประกันสุขภาพ แตกต่างกันอย่างไร แบบไหนดีกว่า
  • ข้อดีข้อเสียของประกันสุขภาพ รู้ไว้ไม่เสียหลาย
  • เหตุผลที่คุณควรทำประกันชีวิต
  • เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับการชำระเบี้ยประกัน
  • ทำประกันชีวิตผ่านตัวแทน มีข้อดีอย่างไร

Pillar Content

  • เปรียบเทียบเบี้ยประกันชีวิตแผน 1, 2, 3 คุ้มครองแค่ไหน มาดูกัน

Topic Clusters คืออะไร

จะเห็นได้ว่าในส่วนของ Pillar Content จะเป็นคอนเทนต์หลัก ใจความสำคัญ ต้องเป็นคอนเทนต์บทความที่สามารถเปลี่ยนจากผู้อ่านมาเป็น Lead ได้ ในตัวอย่างนั้นเป็นการเปรียบเทียบเบี้ยประกันชีวิต ซึ่งมีผลต่อการตัดสินใจมากๆ สำหรับผู้ที่อ่านคอนเทนต์รูปแบบนี้ และอย่าลืมด้านท้ายของคอนเทนต์อาจเป็นการกรอกแบบฟอร์ม สำหรับผู้ที่สนใจทำประกันชีวิต เมื่อมีการกรอกแบบฟอร์มเข้ามา ก็ให้เจ้าหน้าที่ติดต่อกลับไป และสามารถปิดการขายได้ง่ายขึ้น เนื่องจาก Lead ที่ได้มาจากการทำ Topic Clusters เป็น Warm Lead และ Qualified Lead เป็น Lead ที่พร้อมจะซื้อสินค้าและบริการนั่นเอง

ส่วนของ Cluster Content คอนเทนต์รอบๆ เนื้อหาจะต้องเป็นประโยชน์ สามารถแก้ไขปัญหาให้กับผู้อ่านได้ ต้องมีความเกี่ยวข้องกับ Pillar Content และพยายามใส่ลิงก์ให้เชื่อมโยงมายัง Pillar ให้ได้ เช่นการใส่ Hyperlink เชิญชวนให้อ่าน หรืออาจมีแบนเนอร์เล็กๆ ก็ได้ เพราะคนที่อ่านคอนเทนต์แนวนี้ ก็มักจะอ่าน Pillar Content เช่นกัน

จำเป็นไหมที่ต้องใช้คีย์เวิร์ดที่ใกล้เคียงกัน

ไม่มีความจำเป็นที่จะต้องใช้คีย์เวิร์ดในการทำ SEO ที่ใกล้เคียงกัน ขอเพียงคอนเทนต์ต้องมีความเกี่ยวข้องกัน แนะนำว่าให้สร้าง Pillar Content ขึ้นมาก่อน ซึ่งตัว Pillar Content นั้นต้องตอบโจทย์ในการเปลี่ยนจากผู้อ่านมาเป็น Lead ให้ได้ และต้องเป็นข้อมูลในเชิงลึกพอสมควร ต่อมาถึงค่อยสร้าง Topic Clusters ที่อยู่โดยรอบ เน้นคอนเทนต์ที่เกี่ยวข้องเป็นหลัก ที่สามารถช่วยแก้ไขปัญหาให้กับผู้อ่านได้

ทำไมต้องทำ Topic Clusters มีข้อดีอย่างไร

  • ช่วยเพิ่ม Traffic ให้กับเว็บไซต์มากขึ้น เพราะมี Hyperlink เชื่อมต่อระหว่างคอนเทนต์ไปมา
  • ลดอัตรา Bounce Rate (การเข้ามาที่เว็บไซต์เพียงหน้าเดียวแล้วปิด) อย่างเห็นได้ชัด
  • หากคอนเทนต์ใด คอนเทนต์หนึ่ง ติดอันดับต้นๆ ของผลการค้นหาสำเร็จ จะช่วยเพิ่ม Traffic มหาศาลให้กับคอนเทนต์อื่นๆ รวมไปถึง Pillar Content ด้วย
  • ดีกว่าการทำคอนเทนต์แบบเดี่ยวๆ เพราะถ้าติดอันดับการค้นหา จะติดเพียงบทความเดียว หน้าเดียว นำไปต่อยอดได้ยาก
  • สามารถเปลี่ยนจาก Visitor มาเป็น Lead ได้ง่ายกว่า

Topic Clusters เหมาะกับการทำ Inbound Marketing

Topic Clusters เป็นอีกหนึ่งกลยุทธ์ของการทำคอนเทนต์บนเว็บไซต์ ซึ่งใช้ SEO เป็นตัวช่วย และยังเป็นอีกหนึ่งวิธีการของการทำ Inbound Marketing อีกด้วย สามารถอ่านเรื่องราวเกี่ยวกับ Inbound Marketing เพิ่มเติมได้ที่ลิงก์ด้านล่าง

[embedit snippet=”cta2″]

ติดตามบทความและสาระดีๆ จาก Digitalmarketing Wow พร้อมเสิร์ฟถึงมือคุณได้ที่ FacebookTwitter และ Line @marketingwow

ที่มาบางส่วนจาก [1], [2]

Recommended Posts

Leave a Comment

20 + three =