เคล็ดไม่ลับ วิธีการ เลือก Keywords SEO ให้ติดอันดับในหน้าแรกของการค้นหา

 In Digital Marketing, Inbound Marketing

เลือก Keywords SEO ให้ติดอันดับในหน้าแรก เป็นคำถามที่ใครหลายคนสงสัยว่าทำอย่างไร จริงๆ แล้ว กระบวนการทำ SEO : Search Engine Optimization มีขั้นตอนที่มากมาย ซึ่งหนึ่งในขั้นตอนที่สำคัญคือการเลือกสรรคีย์เวิร์ด ลองมาดูกันว่ามีเทคนิคอย่างไรในการเลือกคีย์เวิร์ด

คีย์เวิร์ดที่ดี ต้องมีส่วนผสมระหว่าง คำที่คนค้นหา และเกี่ยวข้องกับสินค้าหรือบริการ

คีย์เวิร์ดที่ดี และมีประสิทธิภาพ ต้องมีส่วนประกอบอยู่ 2 ส่วนด้วยกัน คือ

  • คีย์เวิร์ดที่คนค้นหา
    แน่นอนว่าการใช้คำที่คนค้นหา จะช่วยเปิดโอกาสให้บทความของเราแสดงในหน้าแรกได้มากขึ้น แต่กลับกัน การใช้คำแปลกๆ ที่คนไม่นิยมค้นหา หรือแทบไม่มีการค้นหาเลย เรียกได้ว่าเป็นการปิดโอกาสก่อนที่จะเริ่มเขียนบทความเลยทีเดียว แต่บางคำ บางคีย์เวิร์ดที่คนใช้ค้นหามากๆ แน่นอนว่าย่อมต้องเจอคู่แข่งมากขึ้นไปด้วย เราสามารถลดคู่แข่งลงได้โดยการใช้ Long Tail Keywords (อ่านได้ในหัวข้อต่อไป)
  • เกี่ยวข้องกับสินค้าและบริการ
    คำว่าเกี่ยวข้องในที่นี้ คือเกี่ยวข้องทั้งทางตรงและทางอ้อม สำหรับคีย์เวิร์ดเกี่ยวข้องทางตรง เช่นประโยชน์ของสินค้าและบริการของเรา การอธิบายวิธีการใช้งาน ฯลฯ ส่วนคีย์เวิร์ดที่เกี่ยวข้องกับสินค้าและบริการทางอ้อม เช่น ข่าวสารในแวดวงของสินค้าและบริการนั้นๆ การให้ความรู้สาระประโยชน์ต่างๆ แน่นอนว่าคีย์เวิร์ดที่เกี่ยวข้องกับสินค้าและบริการโดยตรง จะมีคนค้นหาน้อยกว่า แต่ตรงกว่า ส่วนความเกี่ยวข้องโดยอ้อม มีคนค้นหามากกว่า แต่ตรงน้อยกว่า ควรจะมีบทความที่คละกันไป เพื่อเพิ่มความหลากหลายของคีย์เวิร์ดนั่นเอง

เลือก keywords seo

ลองจินตนาการถึงบทความที่เราจะเขียนขึ้นมาสักบทความหนึ่ง ถ้าเราอยากให้บทความนี้ปรากฏขึ้นมาเป็นบทความอันดับแรก เราจะใช้คำว่าอะไร ลองแทนใจตัวเองเป็นคนที่ค้นหาบทความต่างๆ ดู จากนั้นถึงค่อยทำ Topic Clusters ที่เป็นการวางแผนคอนเทนต์เป็นกลุ่มเพื่อรีดประสิทธิภาพของ SEO ให้มากขึ้น

ทำความรู้จักกับ Topic Clusters การจัดคอนเทนต์เป็นกลุ่ม เพิ่มทราฟิกให้กับเว็บได้แค่ไหน?

เลือก Keywords SEO โดยใช้ Long Tail Keywords

Long Tail Keywords คืออะไร? สงสัยกันอยู่ใช่ไหม Long Tail Keywords คือคีย์เวิร์ดที่มีความยาวมากกว่าปกติ มีคำขยายที่อยู่ ยกตัวอย่างเช่น

  • กระเป๋า > กระเป๋านักเรียน > กระเป๋านักเรียนสีดำ
    แบบนี้เป็น Long Tail Keywords แบบใช้คำขยายบรรยายลักษณะให้ตรงมากขึ้น
  • แว่นตา > ราคาแว่นตา > ประโยชน์ของแว่นตา > เลนส์แว่นตา
    ส่วนในลักษณะนี้จะเหมาะกับการทำคอนเทนต์บทความที่ให้ความรู้

ที่ยกตัวอย่างมาด้านบน คีย์เวิร์ด “กระเป๋านักเรียนสีดำ” มีโอกาสติดหน้าแรกมากกว่าคีย์เวิร์ด “กระเป๋า” เพราะเป็นการระบุเจาะจงให้ลึกลงไปนั่นเอง

ทำไมถึงต้องใช้ Long Tail Keywords ด้วยละ? เพราะโอกาสในการติดอันดับมีมากกว่าคีย์เวิร์ดแบบกว้างๆ แน่นอน เพราะคีย์เวิร์ดแบบกว้างๆ นั้นมักจะมีบทความที่ติดอันดับอยู่ก่อนแล้ว ทำให้การติดบทความหน้าแรกเป็นไปได้ยาก  แต่ถ้าคุณลองใช้ Long Tail Keywords จะมีโอกาสติดอันดับในหน้าแรกมากกว่า เพราะคู่แข่งย่อมน้อยกว่าเช่นกัน นับว่าการทำ SEO เป็นจุดเริ่มต้นของ Inbound Marketing mี่ใช้คอนเทนต์ดึงดูดเข้ามาหาสินค้าและบริการนั่นเอง

มาดูประโยชน์ของ Inbound Marketing กัน

ใช้ Google ให้เป็นประโยชน์ ช่วยหาคีย์เวิร์ด

บางทีการคิดคีย์เวิร์ดเข้าใจว่าเป็นเรื่องยาก แต่ Digital Marketing Wow ขอนำเสนอตัวช่วยต่างๆ จาก Google ที่เรานำมาประยุกต์ใช้สำหรับคิดคีย์เวิร์ด เนื่องจากตัวผู้เขียนเองก็สรรหาคีย์เวิร์ดจากเครื่องเหล่านี้เช่นกัน มาดูกันดีกว่าว่าดูคีย์เวิร์ดที่ควรจะใช้ได้จากที่ไหนบ้าง

เลือก keywords seo

  • Google Search
    เป็นเครื่องมือที่ง่ายที่สุด ใครๆ ก็ใช้งานได้ เพียงแค่ว่าเราหาคีย์เวิร์ดหลัก ยกตัวอย่างเช่น ครีมบำรุงหน้า ลองกดเว้นวรรค แล้วจะมีคำที่แนะนำโผล่ขึ้นมา นั่นแหละคือคีย์เวิร์ดที่น่าใช้ หรือจะลองกดเว้นวรรค แล้วตัวด้วยตัวอักษรอื่น ก็จะมีคำอื่นๆแนะนำตามมาเช่นกัน เราจะได้ไอเดียกำหรับการเลือกทำ Long Tail Keywords แล้ว
เลือก keywords seo

ผู้เขียนมิอาจเปิดเผยความลับได้ จึงขอยกตัวอย่างรูปจากเว็บไซต์ searchengineland.com

 

  • Google Adwords
    ใน Google Adwords ถ้าหากเราซื้อโฆษณาในรูปแบบ Paid Search จะมีส่วนหนึ่งที่เรียกว่า Search Term ซึ่งเราสามารถเข้าไปดูได้ที่ Keywords > Search Terms ซึ่งจะบอกได้ว่าคนค้นหาอะไรถึงมาเจอโฆษณาของเรา ซึ่งเราสามารถนำเอาคำลูกค้าค้นหามาแปลงเป็นคีย์เวิร์ดได้เช่นกัน

เลือก keywords seo

  • Google Analytics และ Google Search Console
    ดูคำค้นหาที่คนอื่นค้นเจอเว็บไซต์ของเราได้ง่ายๆ ในส่วนของ Google Search Console นั้นเราสามารถดูได้ทันที แต่จะดูย้อนหลังได้สูงสุดเพียงแค่ 3 เดือนเท่านั้น ส่วนถ้าจะดูผ่าน Google Analytics ต้องเชื่อมแอคเคานท์กับ Google Search Console ให้เรียบร้อยก่อน

เลือก keywords seo

  • Google Trends
    กูเกิลเทรนด์เป็นการนำบันทึกการค้นหาผ่านกูเกิล ว่ามีคำใดเป็นคำฮิต ที่ถูกค้นหาเป้นจำนวนมากในช่วงเวลาที่ผ่านมา เข้าไปลองใช้งานกันได้ที่ https://trends.google.co.th/trends/ และเรายังสามารถนำคีย์เวิร์ดที่เราต้องการใช้ ไปค้นดูว่ามีคนค้นหาดูคีย์เวิร์ดนี้เป็นจำนวนมากน้อยแค่ไหน จะโชว์เป็นกราฟ ดูง่ายสุดๆ เหมาะกับการนำมาประยุกต์ใช้เพื่อเลือกคีย์เวิร์ดมากๆ เลยทีเดียว

ทิ้งท้ายด้วยการบ้าน (จะทำหรือไม่ก็ได้นะ) ผู้เขียนทราบว่ามีคนตามอ่านอยู่พอสมควร   มาลองคัดเลือก Long Tail Keywords กัน ขอสัก 3 คีย์เวิร์ด คุณสามารถส่งการบ้านได้โดยการ กรอกคีย์เวิร์ดที่คุณคิดมาแล้ว ลงในช่องแสดงความคิดเห็นด้านล่าง แล้วผู้เขียนเองจะมาบอกว่าคีย์เวิร์ดที่คุณเลือกมา นั้นโอเคหรือไม่ เหมาะไหมกับการทำ SEO ในเบื้องต้น พร้อมแล้ว เริ่มส่งการบ้านของคุณได้เลย

[embedit snippet=”cta2″]

ติดตามบทความและสาระดีๆ จาก Digitalmarketing Wow พร้อมเสิร์ฟถึงมือคุณได้ที่ FacebookTwitter และ Line @marketingwow

Recommended Posts