Google Maps เปิดตัวฟีเจอร์ใหม่ ให้ AR ช่วยนำทาง เลี่ยงการเดินหลงในเมืองใหญ่

 In Google, Technology, Update

Google ได้ทำการเปิดตัวฟีเจอร์ใหม่ในตัว Google Maps โดยนำ AR มาช่วยในการนำทาง ช่วยแก้ปัญหาการหลงทางเมื่อตึกบังหรือไม่สนิทกับเส้นทาง เพราะสภาพแวดล้อมจริงอาจจะไม่ตรงกับแผนที่บนหน้าจอ โดยที่กูลเกิลจะเปิดให้ใช้สำหรับผู้ที่มี Local Guide ตั้งแต่เลเวล 5 ขึ้นไปก่อน

Google Maps

Google Maps AR คืออะไร?

Google Maps AR คือฟีเจอร์ใหม่ที่ทางกูลเกิลเปิดตัวใหม่ โดยฟีเจอร์นี้มีเป็นประโยชน์มากสำหรับผู้ที่ต้องการเดินเท้า เพราะในสถานที่จริงกับเส้นทางที่อยู่ในกูลเกิลแมพส่วนใหญ่จะมีการผิดเพี้ยนหรือคลาดเคลื่อน หรือตรงหน้าอาจเป็นทางที่มีป้ายหรือเสาไฟบัง ทำให้ไม่สามารถไปได้ถูกตามเส้นทางที่ปรากฏ โดยปกติแล้วเวลาขับรถเราจะไม่ค่อยมีปัญหากับการนำทางสักเท่าไหร่ แต่ในการเดินเท้านั้น เราต้องหันให้ตรงทิศของกูลเกิลแมพถึงจะสามารถเดินไปตามเส้นทางของมัน ซึ่งสร้างความปวดหัวในการเดินทางเล็กน้อย กูลเกิลจึงนำ AR มาเพื่อช่วยในการเดินทางเรา

โดยฟีเจอร์นี้ก็ใช้งานได้ง่ายโดยเริ่มต้นดังนี้

  1. ปักหมุดสถานที่ที่ต้องการจะไปแล้วกดเริ่มให้มันนำทาง
  2. กดปุ่ม Start AR ยกมือถือขึ้นมาตามทางเดิน จะเห็นลูกศรขึ้นโชว์บนสถานที่จริงที่ปรากฏบนหน้าจอและหน้าจอโหมดปกติไปพร้อม ๆ กัน
  3. ระบบจะแสดงข้อความเตือนให้เราเดินอย่างระมัดระวัง เวลาที่เราเดินมองแต่หน้าจอและไม่ได้มองทางบนถนน
  4. เมื่อถึงสถานที่ที่เราปักหมุด หน้าจอก็จะแสดงผลเป็นหมุดสีแดงอันใหญ่ขึ้นมา เพื่อให้รู้ว่าเดินมาถึงที่หมายแล้ว

Google Maps

ฟีเจอร์นี้สามารถใช้ได้เฉพาะผู้ที่มี Local Guide ตั้งแต่เลเวล 5 ขึ้นไป โดย Local Guide คือการที่ผู้ใช้งานเข้าไปรีวิวสถานที่ หรือเล่าเรื่องราวของสถานที่นั้นลงในระบบเพื่อเป็นข้อมูลให้ผู้ใช้งานคนอื่น ๆ เมื่อเลเวลสูงขึ้นเรื่อย ๆ ก็จะได้รับฟีเจอร์ใหม่ก่อนที่จะเปิดตัวให้ใช้งานได้จริงและหากจะใช้งานฟีเจอร์นี้ต้องเป็นมือถือที่รองรับฟังก์ชัน ARCore ด้วย 

 

ที่มา : [1]

 

ติดตามข่าวสารได้ที่เว็บไซต์ Digital Marketing Wow และ เพจ Facebook และ Line @marketingwow

Recommended Posts