รูปแบบโฆษณา แบบฉบับ TikTok เป็นอย่างไร?

 In Update

TikTok เป็นอีกแพลตฟอร์มที่ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ด้วยความนิยมที่มีมากขึ้น จึงทำให้ทีมพัฒนาต้องทำงานเป็นอย่างหนักเพื่อติดตามผลลัพธ์และใช้ประโยชน์จากตัวเลือกโฆษณาต่างๆ ที่เกิดขึ้นเพื่อตอบสนองความต้องการของแบรนด์ โดยแบรนด์ต่างๆ เริ่มมองเห็นโอกาสของการทำโฆษณาผ่านแพลตฟอร์มนี้มากขึ้นตามความนิยมไปด้วย แต่บางคนอาจจะยังไม่รู้ว่ารูปแบบโฆษณาในแบบฉบับของTikTokนั้นเป็นอย่างไร วันนี้เราจะมาอธิบายให้ได้รู้กัน…

TikTok มีรูปแบบโฆษณาอย่างไรบ้าง?

TikTok

Brand Takeover
รูปแบบการทำโฆษณาที่สร้าง Reach ให้กับผู้ใช้งาน โดย Brand Takeover จะเป็นโฆษณาที่ขึ้นหน้าแรกเมื่อเข้าแอปพลิเคชันแบบเต็มหน้าฟีด ซึ่งผู้ที่เข้าใช้งานทุกคนจะต้องเห็น แสดงผลในระยะเวลา 3 วินาที ทั้งรูปแบบภาพ, GIF, วิดีโอ ซึ่งรูปภาพที่แสดงจะต้องอะไรที่เข้าใจง่าย ผู้ใช้งานเห็นจะรับรู้ในทันทีว่าเป็นแบรนด์อะไร พร้อมทั้งสามารถไปยัง Landing Page ได้ทั้งในและนอกแอปพลิเคชัน 

Top View
รูปแบบการทำโฆษณาที่สร้าง Reach และเพิ่ม Traffic ให้มากขึ้น ซึ่งจะมาในรูปแบบของวิดีโอบนหน้าฟีด แนะนำให้เป็นวิดีโอความยาวประมาณ 15 วินาที (ความยาวไม่เกิน 60 วินาที) ที่แนะนำให้ไม่เกิน 15 วินาทีเนื่องจากวิดีโอที่ผู้ใช้งานโพสต์ลงแพลตฟอร์มนี้ จะมีระยะเวลาไม่เกินนี้ หากต้องการให้รูปแบบโฆษณาของคุณดูไม่น่าเบื่อ ระยะเวลาเท่านี้คือเหมาะสมที่สุด ผู้ใช้งานสามารถ Like, Share, Comment ได้เหมือนโพสต์ทั่วๆ ไปและสามารถไปยังหน้า Landing Page ได้ทั้งในและนอกแอปพลิเคชันเหมือน Brand Takeover 

In-feed Ads
รูปแบบการทำโฆษณาที่จะขึ้นมาระหว่างโพสต์วิดีโอบนหน้าฟีดของผู้ใช้งานที่กำลังรับชมวิดีโออยู่ โดยโฆษณาตัวนี้จะขึ้นมาในระหว่างวิดีโอที่ได้รับความนิยม วิดีโอมีความยาวได้ถึง 60 วินาที สามารถ auto-play และเปิด-ปิดเสียงได้อัตโนมัติ มี Call to Action ต่างๆ คลิกเพื่อไปหน้า Landing Page ได้ทั้งในและนอกแอปพลิเคชัน พร้อมยังคลิกเพื่อไปดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน

Hashtag Challenge
รูปแบบการทำโฆษณาที่มีการจัดทำแคมเปญ และมีการส่งต่อจนเกิดเป็น Challenge ต่อกันจนเป็นกระแส ซึ่งในส่วนนี้แบรนด์ที่เป็นคนริเริ่มแคมเปญจะได้รับ Engagement ไปเต็มๆ ซึ่ง #trending ของTikTokนั้นจะต้องจ่ายเงินเพียงเท่านั้น ถึงจะสามารถขึ้นเทรนด์ได้ จะไม่สามารถทำ Organic ในส่วนนี้ได้เลย 

Branded Effect
รูปแบบการทำโฆษณาที่มีการสร้าง Effect เฉพาะสำหรับแบรนด์ เพื่อโปรโมทแคมเปญต่างๆ ได้ แบรนด์ไหนสามารถสร้าง Effect ได้น่าสนใจ ก็จะมีผู้เข้ามาใช้งานเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ โดยจะสามารถสร้างได้ทั้งภาพและเสียงประกอบวิดีโอ 

 

และนี่คือรูปแบบโฆษณา แบบฉบับ TikTok ที่น่าสนใจและเชื่อว่าหลายๆ แบรนด์ก็มองเห็นโอกาสในการทำโฆษณาผ่านช่องทางนี้มากขึ้น เนื่องจากมีตัวเลือกในการทำโฆษณาที่หลากหลายและเจาะกลุ่มเป้าหมายที่เป็นวัยรุ่น ทั้งยังสามารถเล่นกับไอเดียและความแปลกใหม่ได้ตลอดเวลา เรียกได้ว่าใครจับทางได้ก่อน ก็จะได้เปรียบอย่างมากในช่องทางนี้ 

 

ที่มา : [1], [2]

Recommended Posts